|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 1.เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ รูปแบบ การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4.เพื่อประเมินรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาวิจัยสภาพปัญหา คือ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและการงานอาชีพและเทคโนโลยีสาระที่ 4 งานอาชีพ แนวคิดทฤษฏีหลักการเนื้อหาสาระรูปแบบวิธีการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บุคลากรของโรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ที่ใช้ในการจัดสนทนากลุ่ม จำนวน 7 คนประกอบด้วย รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิชาการ จำนวน 1 คน หัวหน้างานวิชาการโรงเรียน จำนวน 1 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 1 คน และครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 คน แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยขั้นศึกษาสภาพปัญหาคือ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แนวคิดทฤษฏี หลักการ เนื้อหาสาระ รูปแบบ วิธีการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ขั้นการสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ (1) ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถด้านเนื้อหา ทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 3 ท่านผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถด้านวิจัยและวัดผลประเมินผล จำนวน 1 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิชาการ (ผู้อำนวยการสถานศึกษา)จำนวน 1ท่าน (1) นักเรียนกลุ่มทดลอง ประกอบด้วยกลุ่มทดลองรายบุคคล ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 3 คน กลุ่มเล็ก ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 9 คน กลุ่มภาคสนาม ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ขั้นศึกษาผลการใช้และขั้นศึกษาความพึงพอใจในรูปแบบการเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ จำนวน 33 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ (1) แบบวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (2) แบบวิเคราะห์แนวคิดทฤษฏี หลักการ เนื้อหาสาระ รูปแบบ วิธีการ ผลการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(3)รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4) แผนการจัดเรียนรู้ประกอบการใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง1เกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (7) แบบประเมินรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t test (7) แบบประเมินรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t test
สรุปผลการวิจัย
1. การศึกษาสภาพปัญหาในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ครู นักเรียนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สอดคล้องกับหน่วยการจัดการเรียนรู้ โดยเรียนรู้จากการปฏิบัติ เรื่องที่นำมาพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีเนื้อหา จากความต้องการและความสนใจของนักเรียนเป็นสำคัญ ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยยึดนักเรียนเป็นสำคัญและความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. การสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.67/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนที่ได้เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 19 และหลังเรียน เท่ากับ 25 คิดค่าเฉลี่ยเท่ากับ 63.33/83.33สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การประเมินรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ได้ค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.81 (ภาคผนวก ง) แสดงว่า รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถนำไปใช้จัดการเรียนรู้ได้
|
โพสต์โดย วารี : [26 ส.ค. 2563 เวลา 18:38 น.] อ่าน [5217] ไอพี : 223.205.93.89
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,470 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,678 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,817 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,712 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,426 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,709 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,861 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,293 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,275 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,214 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,445 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,472 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,020 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,447 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,087 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,625 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,648 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 65,207 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|