ชื่องานวิจัย : การศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน รายวิชา ส 33101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
ผู้วิจัย : นายบรรลุ ลาหนองแคน
ปีที่ทำการวิจัย : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน รายวิชา ส 33101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 45 คน ศึกษาในปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติต่อการเรียนการสอน 3 ด้าน คือ ด้านผู้สอน ด้านนักเรียน และด้านเนื้อหาวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 2 ประเภท ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน รายวิชา ส 33101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 45 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ % และใช้การอธิบายสรุปความประกอบการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า
จากการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนรายวิชา ส 33101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวนทั้งหมด 45 คน ผลการวิจัยพบว่า
ด้านครูผู้สอน เอาใจใส่ต่อการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ มีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาวิชาที่สอนเป็นอย่างดี ใช้สื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสม แต่ต้องมีการค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ มานำเสนออย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งทำกิจกรรมและฝึกปฏิบัติแผนที่อย่างสม่ำเสมอ
ด้านผู้เรียน ชอบครูที่สอนวิชาสังคมศึกษา เข้าใจเนื้อหาวิชาสังคมศึกษาและมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนวิชาสังคมศึกษา แต่ยังขาดการสอบถามจากครูหรือค้นคว้าเพิ่มเติมเมื่อไม่เข้าใจเนื้อหา
ด้านเนื้อหาวิชา เนื้อหาวิชามีความยาก สอดคล้องความรู้พื้นฐานเดิมในระดับปานกลาง แต่ยังขาด สื่อการเรียนการสอนเหมาะสม และเนื้อหาขาดความต่อเนื่อง