ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการยุวชนทหารเป็นฐานการพัฒนา โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนา สร้างรูปแบบ ประเมินรูปแบบ และศึกษาผลการใช้รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการยุวชนทหารเป็นฐานการพัฒนา โดยใช้รูปแบบวิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research : MMR) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยเทียบจำนวนจากตารางของ Krejcie and Morgan โดยใช้การสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลาก ได้กลุ่มตัวอย่าง เท่ากับ 292 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสำรวจสอบถาม แบบประเมินรูปแบบและแบบประเมินความพึงพอใจโดยการหาค่า IOC เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ สำรวจ ประชุมสนทนากลุ่ม และประเมินโดยการวิเคราะห์เนื้อหา สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษา พบว่า

1) ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการยุวชนทหารเป็นฐานการพัฒนา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X ̅ = 2.63, S.D. = 0.49) ส่วนสภาพความต้องการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านภาวะผู้นำ ด้านทักษะอาชีพ ด้านการใช้เทคโนโลยี (เก่งดิจิทัล) และด้านการมีจิตสาธารณะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ((X ) ̅= 4.48, S.D. = 0.58) และแนวทางในการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ในสภาพปัจจุบัน โดยรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ((X ) ̅ = 1.75, S.D. = 0.59) ส่วนแนวทางในการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สภาพความต้องการ พัฒนา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ((X ) ̅= 4.60, S.D. = 0.53)

2) รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการยุวชนทหารเป็นฐานการพัฒนา ประกอบด้วย ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ผลการดำเนินงานและด้านปัจจัยแห่งความสำเร็จ

3) ระดับการประเมินความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการยุวชนทหารเป็นฐานการพัฒนา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (( X¯) = 4.65, S.D. = 0.54)

4) ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการยุวชนทหารเป็นฐานการพัฒนา พบว่า

(1) ผลการใช้รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการยุวชนทหารเป็นฐานการพัฒนา ในปีการศึกษา 2561 ทั้ง 4 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ร้อยละ 70.40 สูงกว่า ปีการศึกษา 2560 คิดเป็นร้อยละ 17.80 และในปีการศึกษา 2562 ทั้ง 4 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ร้อยละ 91.40 สูงกว่า ปีการศึกษา 2561 คิดเป็นร้อยละ 21.00

(2) ผลการศึกษาค่านิยมไทย 12 ประการ ของผู้เรียน โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ เชียงดาว ปีการศึกษา 2561 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ร้อยละ 82.60 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 คิดเป็นร้อยละ 15.00 และในปีการศึกษา 2562 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ร้อยละ 96.40 สูงกว่า ปีการศึกษา 2561 คิดเป็น ร้อยละ 13.80

(3) ระดับความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการยุวชนทหารเป็นฐานการพัฒนา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ร้อยละ 79.80 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 คิดเป็นร้อยละ 33.80 และ ปีการศึกษา 2562 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ร้อยละ 92.52 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 คิดเป็น ร้อยละ 12.72

คำสำคัญ : รูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21, อัตลักษณ์ผู้เรียน, กระบวนการ ยุวชนทหาร

โพสต์โดย นัษฐภัทร์ ไกรงาม : [12 ม.ค. 2564 เวลา 14:11 น.]
อ่าน [1172] ไอพี : 159.192.143.49
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ