วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การทดลองใช้ชุดฝึก เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาเคมี (ว32221) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 และ 5/2
ปีการศึกษา 2563
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยสาระ 8 สาระ เป้าหมายให้ผู้เรียนทุกคนที่ได้รับการพัฒนาด้านความรู้ กระบวนการคิด กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา ความสามารถในการสื่อสาร การตัดสินใจ การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณธรรมและค่าที่นิยมที่ถูกต้องเหมาะสม โดยมุ่งเน้นความเป็นไทยควบคู่กับสากล หรือ เป็นคนเก่ง เป็นคนดี และเป็นคนที่มีความสุข แต่ปัจจุบันผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา เคมี มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะทำวิจัย เรื่อง การทดลองใช้ชุดฝึก เรื่อง สมดุลเคมี ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาเคมี เพื่อทำให้ผู้ที่ทำการเรียนรู้ เกิดประสบการณ์และมีกระบวนการในการเรียนรู้ที่เป็นระบบและเกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสามารถใช้ในการทบทวนซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้อีกเป็นอย่างดีเมื่อต้องการศึกษาเพิ่มเติม มีข้อสอบเพื่อใช้ทดสอบความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อผู้เรียนได้หัดทำชุดฝึกมากเท่าไร ผู้เรียนก็จะเกิดการเรียนรู้และมีความชำนาญและเกิดเป็นประสบการณ์ทางการเรียนรู้ในสาขาวิชานั้นต่อไป มีการประมวลผลการเรียนรู้ของนักเรียน เพราะฉะนั้นการใช้ชุดฝึกจึงมีความจำเป็นในการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่อไป
เครื่องมือที่ใช้
ชุดฝึกเรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
วัตถุประสงค์ในการจัดทำ
1. เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและใช้ในการทบทวนรายวิชาเคมี เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
2. เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนให้เกิดผลสัมฤทธิ์และมีความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
3. เพื่อให้นักเรียนใช้ในการทบทวนเนื้อหาและทำข้อสอบเพิ่มเติม
4. เพื่อเผยแพร่และพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่จัดทำให้เกิดประโยชน์ต่อคณะครูอาจารย์ต่อไป
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สูงขึ้น
2. นักเรียนสามารถใช้ชุดฝึก ในการเรียนทบทวนเนื้อหา โดยนักเรียนเป็นผู้ศึกษาด้วยตนเอง
3. เป็นประโยชน์แก่ครูผู้สอนรายวิชาเคมี ในเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยนำชุดฝึก เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ไปใช้ในโรงเรียนอื่น ๆ ได้
สมมุติฐานสำหรับการวิจัย
เมื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 และ 5/2 ทดลองใช้ชุดฝึก เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้สูงขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
1. การวิจัยพัฒนาครั้งนี้เป็นการสร้างชุดฝึก เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 และ 5/2
2. ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 และ 5/2 โรงเรียนวัดอินทาราม ปีการศึกษา 2563
นิยามศัพท์ในการวิจัย
1. ชุดฝึก หมายถึง สื่อการสอน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี วิชาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 และ 5/2
2. ประสิทธิภาพของสื่อ หมายถึง ผลการประเมินจากแบบทดสอบหลังเรียนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของชุดฝึก
วิธีดำเนินการวิจัย
1. วางแผนการจัดทำชุดฝึก เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
2. ศึกษาหลักสูตรและวิเคราะห์เนื้อหารายวิชาเคมี ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 และ 5/2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จากหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คู่มือครู หนังสื่อตำราต่าง ๆ
3. รวบรวมข้อมูลการจัดทำสื่อการเรียนการสอน
4. วางแผนขั้นตอนเนื้อหาของชุดฝึก
5. จัดทำชุดฝึก เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
6. จัดทำแบบทดสอบและแบบสอบถาม
7. ใช้ชุดฝึก เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กับกลุ่มทดลอง
8. ประเมินผลโดยแบบสอบถามและแบบทดสอบเพื่อหาผลสัมฤทธิ์และประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอน
9. สรุปผลการจัดทำชุดฝึก เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
10. ปรับปรุงและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 และ 5/2 จำนวน 51 คน โรงเรียนวัดอินทาราม ปีการศึกษา 2563