รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพ
กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อ
พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลือเน็ง ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียน
อนุบาลชั้นปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลือเน็ง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบ
หลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้น
ปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการ
ฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ประชากรที่ใช้โดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จ านวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษาประกอบด้วย 1. กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะ
กระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนบ้านลือเน็ง จ านวน 24 กิจกรรม 2. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรม
กลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนา
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลือเน็ง ระยะ เวลา
8 สัปดาห์ จ านวน 24 แผน 3. แบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างท ากิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่น
แบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อ
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลือเน็ง จ านวน 8 สัปดาห์ 4. แบบประเมินความสามารถใน
การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลือเน็ง
จ านวน 1 ฉบับ จ านวน 11 รายการประเมิน 5. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่
3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก
4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ จ านวน 1 ฉบับ จ านวน 5 ข้อ
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่า
ประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า t (t-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
1. กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวน
การฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านลือเน็ง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.06/94.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน
ลือเน็ง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะ
กระบวนการฝึก 4 ขั้น โดยมีคะแนนก่อนเรียน เฉลี่ย เท่ากับ 17.85 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 3.13 หรือ ร้อยละ 59.49 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 28.23 คะแนน ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.30 หรือ ร้อยละ 94.10 ตามล าดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่าง
คะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนประเมินหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าพัฒนา
เท่ากับ 10.38 คะแนน และมีค่า T test เท่ากับ 16.596 คะแนนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่
ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้
เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้
กล้ามเนื้อใหญ่ พบว่า โดยข้อค าถามที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความพึงพอใจและต้องเข้า
ร่วมที่ครูจัดให้ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.92 และข้อค าถามที่ค่าคะแนนต่ าสุด คือ นักเรียนมีต้องการให้
คุณครูจัดจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.69 นักเรียนมีระดับความพึงพอใจ เฉลี่ย
เท่ากับ 2.80 ระดับความพึงพอใจมาก
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสาน
ทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปี
ที่ 3 โรงเรียนบ้านลือเน็ง อ าเภอยะหา จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สามารถน าไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการทักษะความสามารถในการใช้
กล้ามเนื้อใหญ่ ได้เป็นอย่างด