|
|
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์กับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้โจทย์ปัญหา เรื่องแรงแม่เหล็ก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย : สมฤทัย ทองบุญนุ่ม
ตำแหน่ง : ครู โรงเรียนยางโกลนวิทยา จังหวัดพิษณุโลก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39
วิจัยในชั้นเรียน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างการเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์กับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดขึ้นหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์กับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์กับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนยางโกลนวิทยา พิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) 2) แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์ เรื่องแรงแม่เหล็ก 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่องตัวเก็บประจุ 4) แบบบันทึกพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างการเรียน 5) แบบสัมภาษณ์ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดขึ้นหลังการเรียน 6) แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์กับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีพฤติกรรมในการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะวิชาฟิสิกส์ ด้วยความตั้งใจ มีส่วนร่วมในการทำ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และส่งแบบฝึกเสริมทักษะตรงตามเวลา 2) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามแนวคิดของโรจาส์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) มีคะแนนความสามารถการแก้โจทย์ปัญหา หลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียนมีความพึงพอใจในเรียงลำดับความถี่จากมากไปน้อยมีลำดับดังต่อไปนี้ นักเรียนไม่ชอบการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) ไม่มี คิดเป็นร้อยละ 100 จากคำตอบทั้งหมด , นักเรียนไม่ชอบการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะอย่างไร ไม่มี คิดเป็นร้อยละ 75 จากคำตอบทั้งหมด , เป็นการยืนยันคำตอบอีกรอบ คิดเป็นร้อยละ 57.14 จากคำตอบทั้งหมด , พัฒนาทักษะการคิดแก้โจทย์ปัญหาได้ดีขึ้น คิดเป็นร้อยละ 44.44 จากคำตอบทั้งหมด , การใช้วิธีที่หลากหลากในการตรวจสอบคำตอบ คิดเป็นร้อยละ 42.86 จากคำตอบทั้งหมด , ตัดสินใจโดยใช้เหตุผล สนุกสนาน และความกระตือรือร้นในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 36.36 จากคำตอบทั้งหมด , ทำให้ได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น คิดเป็นร้อยละ 33.33 จากคำตอบทั้งหมด , ความสนุกสนาน และความสามัคคีคิดเป็นร้อยละ 28.57 จากคำตอบทั้งหมด , ช่วยให้สามารถแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ได้ดีขึ้น และความรับผิดชอบต่อตนเองและกลุ่ม คิดเป็นร้อยละ 27.28 จากคำตอบทั้งหมด , ขั้นตอนมีหลายข้อเกินไป คิดเป็นร้อยละ 25 จากคำตอบทั้งหมด , สามารถนำวิธีการเรียนรู้ไปใช้แก้โจทย์ปัญหาในวิชาอื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 22.23 จากคำตอบทั้งหมด และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และความกระตือรือร้นในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 21.43 จากคำตอบทั้งหมด
|
โพสต์โดย สมฤทัย ทองบุญนุ่ม : [6 พ.ค. 2564 เวลา 11:22 น.] อ่าน [2006] ไอพี : 223.24.144.18
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,578 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 121,807 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,306 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,807 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,341 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,765 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,435 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,635 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,247 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,880 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,348 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,466 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,199 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,125 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,041 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 1,173 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 693,773 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,130 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,134 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 233,702 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|