|
|
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ( Experimental Research ) มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based Learning (CBL)) ร่วมกับกิจกรรมสุดยอดนักอ่าน 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based Learning (CBL)) ร่วมกับกิจกรรม สุดยอดนักอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 1,3,5,7 และ 9 โรงเรียนคงคาราม อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 5 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 214 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจงกำหนดระยะเวลาในการทดลอง 10 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based Learning (CBL)) ร่วมกับกิจกรรมสุดยอดนักอ่าน 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร เป็นแบบทดสอบที่ใช้ทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based Learning (CBL)) ร่วมกับกิจกรรมสุดยอดนักอ่าน ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน และ 3.แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based Learning (CBL)) ร่วมกับกิจกรรมสุดยอดนักอ่าน จำนวน 1 ฉบับ มีจำนวน 11 ข้อ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านบรรยากาศการเรียนรู้ และ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based Learning (CBL)) ร่วมกับกิจกรรมสุดยอดนักอ่าน สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based Learning (CBL)) ร่วมกับกิจกรรมสุดยอดนักอ่าน อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
|
โพสต์โดย ชลธิดา หงษ์เหม : [6 พ.ค. 2564 เวลา 12:51 น.] อ่าน [4308] ไอพี : 171.5.241.82
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,434 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,018 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,906 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 62,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 141,763 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|