บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ และเพื่อประเมินความพึงพอใจ โครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่อ้อประชารัฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) เป็นกรอบแนวคิดในการประเมินโครงการ 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำแนกตามการประเมินแต่ละด้าน ดังนี้ ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ โดยการใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมของโครงการ การประเมินปัจจัยนำเข้า โดยการใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าของโครงการ การประเมินกระบวนการ โดยการใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการของโครงการ การประเมินผลผลิต โดยการใช้แบบสอบถาม 2 ฉบับเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้ แบบสอบถาม ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตของ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อโครงการ แบบสอบถามทุกฉบับเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวบรวมข้อมูลจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนโรงเรียนแม่อ้อประชารัฐ ผู้นำชุมชนแม่อ้อประชารัฐ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของเขตบริการโรงเรียนแม่อ้อประชารัฐ ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน ทั้งหมด 77 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การจัดระดับ และและผลต่าง แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางและการบรรยายสรุปผล
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ตามทัศนะของ ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผู้นำชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสูงสุด คือ โครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความสอดคล้องกับ นโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนได้ชี้แจงนโยบายของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ อยู่ในระดับมาก
ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามทัศนะของ ครู โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสูงสุด คือ ด้านการบริหารจัดการ รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ส่วนปัจจัยด้านงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสูงสุด คือ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่อ้อประชารัฐ ปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ชุมชนและหน่วยงานอื่นๆ มีส่วนร่วมในการสนับสนุนงบประมาณ อยู่ในระดับมาก
ด้านกระบวนการของโครงการ ตามทัศนะของ ครู โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสูงสุด คือด้านการวางแผน อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านการดำเนินงาน อยู่ในระดับ มาก ส่วน ด้านการปรับปรุงผลการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรมในด้านขั้นดำเนินงาน พบว่า กิจกรรมป้องกันและแก้ปัญหาของนักเรียน อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ กิจกรรมส่งเสริม พัฒนานักเรียน อยู่ในระดับ มาก ส่วน กิจกรรมส่งต่อ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก
ด้านผลผลิตของโครงการ พิจารณาจาก 2 ส่วน ดังนี้
1. ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตก่อนดำเนินโครงการ ตามทัศนะของ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสูงสุด คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรทุกรายวิชา อยู่ในระดับมาก อันดับรองลงมาคือ นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกายมีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐานเด็กไทย อยู่ในระดับมาก ส่วนผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นที่ ยอมรับและตรงตามความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด อยู่ในระดับปานกลาง
ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตเมื่อสิ้นสุดโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสูงสุด คือ โครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนทำให้นักเรียนมีความมั่นคงทางอารมณ์ มีความสุขและมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วน นักเรียนรู้ความถนัด ความสามารถ จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง พร้อมที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด อยู่ในระดับมาก
ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลผลิตหลังการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการดำเนินโครงการ
2. การสำรวจความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อโครงการ ตามทัศนะของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่าค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนแม่อ้อประชารัฐ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โรงเรียนมีโครงการและกิจกรรมในการพัฒนาและส่งเสริมคุณลักษณะ และพัฒนาการที่ดี ให้กับนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ความพอใจในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับ มาก