ชื่อผู้ประเมิน นายสุทธิพงค์ ทองใบอ่อน
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนวัดชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ประเมินผลผลิตของโครงการ ของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ โดยใช้โดยใช้รูปแบบ IPP Model มาเป็นรูปแบบ ในการประเมิน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา 13 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนบุคลากรครู) กลุ่มที่ 2 ประกอบด้วย ครูและบุคลากร ทางการศึกษา 13 คน กลุ่มที่ 3 ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา 13 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 63 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 63 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบประเมิน จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินด้านผลผลิต และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนวัดชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายด้าน พบว่าทุกด้าน มีความสำเร็จอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือ ด้านอาคารสถานที่ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านงบประมาณ
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาการจัด การเรียนการสอน โรงเรียนวัดชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครพบว่าในภาพรวม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายขั้นตอน พบว่าทุกขั้นตอนมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขั้นดำเนินกิจกรรม ตามโครงการ รองลงมาคือ ขั้นประเมินและปรับปรุงแก้ไข และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ขั้นนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ
3. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาการจัดการเรียน การสอน โรงเรียนวัดชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2563 แบ่งออกเป็น 2 ประเด็น คือ
3.1 ผลการประเมินระดับความสำเร็จของโครงการ 5 ด้าน ของโครงการพัฒนาการจัด การเรียนการสอน โรงเรียนวัดชัยมงคล พบว่าในภาพรวม มีความสำเร็จอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายด้าน พบว่าทุกด้านมีความสำเร็จอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ของบุคลากร ในโรงเรียน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อโครงการ
3.2 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT : Reading Test) ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ผลการทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test : O-NET) มีสรุปผลดังนี้
1) ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนระดับดีขึ้นไปของนักเรียนโรงเรียนวัดชัยมงคล ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.36 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 10.69
2) คะแนนเฉลี่ยร้อยละของผลประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80.55 มีคะแนนการทดสอบสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 25.92
3) คะแนนเฉลี่ยร้อยละของผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 78.66 มีคะแนนการทดสอบสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 40.34
4) คะแนนเฉลี่ยร้อยละของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 49.26 มีคะแนนการทดสอบสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 15.30