สรุปผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) 2563 โรงเรียนนารีวุฒิ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มี 2ระดับดังนี้
ระดับปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก : ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
1. เด็กมีพัฒนาด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนองได้
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2. เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
3. เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเองและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
4. เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ : ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
1. มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้งสี่ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2. จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
3. ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
4. จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัยและเพียงพอ
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
5. ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อการเรียนรู่้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
6. มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสําคัญ : ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
1. จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้าน อย่างสมดุลเต็มศักยภาพ
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2. สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
3. จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อและเทคโนโลยี ที่เหมาะสมกับวัย
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
4. ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนําผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการ
จัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน : ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1. มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และ การคิดคํานวณ
ระดับคุณภาพ ดีเลิศ
2. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
ระดับคุณภาพ ดีเลิศ
3. มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
5. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
6. มีความรู้ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
7. การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากําหนด
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
8. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
9. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
10. สุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ : ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
1. มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากําหนดชัดเจน
ระดับมาตรฐาน ยอดเยี่ยม
2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
3. ดําเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา
และทุกกลุ่มเป้าหมาย
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
4. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
5. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณภาพ
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
6. จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและ การจัดการเรียนรู้
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ : ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
1. จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2. ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อ ต่อการเรียนรู้
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
3. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
4. ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และ นําผลมาพัฒนาผู้เรียน
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
5. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับ เพื่อพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
จุดเด่น
ระดับปฐมวัย
คุณภาพของเด็ก
1. เด็กมีนํ้าหนัก ส่วนสูง ตามเกณฑ์มาตรฐาน มีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กที่แข็งแรง
2. เด็กมีความร่าเริงแจ่มใส รู้จักอดทน รอคอย รู้จักช่วยเหลือ แบ่งปัน อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจําวัน มีวินัยในตนเอง ยอมรับหรือเคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล
4. เด็กอ่านออก เขียนได้ คิดแก้ปัญหา สนทนาโต้ตอบและสามารถตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ
กระบวนการบริหารและการจัดการ
1. โรงเรียนมีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียน จัดประสบการณ์ที่เน้นให้เด็กได้ลงมือกระทําและใช้กระบวนการคิด
2. มีครูเพียงพอ เหมาะสม จบการศึกษาปฐมวัย สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ครูมีทักษะในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน เน้นเด็กเป็นสําคัญ
4. โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนที่คํานึงถึงความปลอดภัย และเหมาะสม มีมุมประสบการณ์และสื่ออย้่งเพียงพอ
5. โรงเรียนให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ วัสดุและอุปกรณ์ มีโครงการ งบประมาณ
สนับสนุนการจัดประสบการณ์และพัฒนาครูให้มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน
6. โรงเรียนมีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสําคัญ
1. ครูจัดทําแผนการจัดประสบการณ์ตามหน่วยการเรียนรู้สอดคล้องกับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างต่อเนื่อง
2. ครูจัดกิจกรรม Project Approach เด็กมีโอกาสเลือกทํากิจกรรมอย่างอิสระ ได้ลงมือกระทํา เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข
3. โรงเรียนจัดพื้นที่เพียงพอเหมาะสมสําหรับการจัดประสบการณ์ และจัดกิจกรรมต่างๆ
เพื่อการเรียนการสอนที่ทําให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข
4. ครูประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง โดยการจัดกิจกรรมและแบบประเมิน
นําผลการประเมินไปพัฒนาคุณภาพเด็กอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ระดับขั้นพื้นฐาน
คุณภาพของผู้เรียน
1. ผู้เรียนมีการพัฒนาในด้านภาษาอังกฤษส่งผลให้การสอบ o-net ของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ได้คะแนนเต็ม 100 จํานวน 1 คน
2. ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านและสนทนาภาษาอังกฤษในขั้นพื้นฐาน
3. ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีได้คล่องมากยิ่งขึ้น
4. ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ ประยุกตฺใช้ให้เกิดประโยชน์ที่ดี มีจรรยามารยาทที่แสดงออกถึงความเป็นไทย มีจิตสาธารณะในการช่วยเหลือบุคคลอื่น
ทําให้ได้รับการยอมรับใน สังคม และชุมชน
กระบวนการบริหารและการจัดการ
1.โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจที่กําหนดไว้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ตามจิตตารมณ์ของซาเลเซียนและเป็นไปตามนโยบายของต้นสังกัดและแผนการศึกษาของชาติ
2.โรงเรียนพัฒนางานวิชาการ เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน
3.ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญตรงสาขาวิชาชีพ เพื่อมาใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
4.โรงเรียนได้รับการยอมรับให้เป็นโรงเรียนต้นแบบจากศึกษาธิการจังหวัดราชบุรีในเรื่อง
การดําเนินงานการใช้จ่ายเงินอุดหนุนประเภทต่าง ๆ
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
1. ครูมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
2. ครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องด้วยสื่อและเทคโนโลยีที่หลากหลาย
3. ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานในรูปแบบเข้าสู่สภาวะปกติแบบใหม่ (new normal)
4. ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นกระบวนการคิด ได้ปฏิบัติจริงจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย
จุดควรพัฒนา
ระดับปฐมวัย
คุณภาพของเด็ก
1. เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทําให้เด็กไม่ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์และสังคมเท่าที่ควร ต้องเว้นระยะห่างในการทํากิจกรรม ใช้พื้นที่เยอะทําให้ครูไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง
กระบวนการบริหารและการจัดการ
1.ส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนในด้านการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย การใช้สื่อเทคโนโลยีให้ทันต่อยุคสมัยและการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน
การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสําคัญ
1. จัดประสบการณ์ที่ส๋งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออกเป็นรายบุคคลมากขึ้น
ระดับขั้นพื้นฐาน
คุณภาพของผู้เรียน
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาสื่อ นวัตกรรมที่ทันสมัย และมีความหลากหลายมากขึ้น
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์การด้านการอ่าน (ReadingTest: RT) โดยเฉพาะด้าน
การอ่านรู้เรื่องที่สูงขึ้น
กระบวนการบริหารและการจัดการ
1. ในด้านข้อมูลสารสนเทศ สถานศึกษาควรมีการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศให้มีฐานข้อมูลที่ใหญ่มากพอสามารถดึงข้อมูลต่างๆได้จากฐานข้อมูลเดียวกัน เพื่อเป็นการลดภาระความซํ้าซ้อนในการทํางาน
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
1. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายภายในและภายนอกสถานศึกษา (PLC) ให้มีความชัดเจนมากขึ้น
2. ควรสนับสนุนให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ รับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆตลอดเวลา
3. พัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญในสาชาวิชาอื่นๆ มีสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ