|
Advertisement
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (4) เปรียบเทียบความคงทน ในการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์และ (5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 4 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน 19 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples) พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78/84.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ความคงทนในการเรียนรู้หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่า 0.7422 แสดงว่า มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7422 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.66 S.D.=0.36)
|
โพสต์โดย Andalanta : [19 ก.ค. 2564 เวลา 10:25 น.] อ่าน [4758] ไอพี : 184.22.190.75
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,172 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,909 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,137 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 98,780 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,776 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,763 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 103,453 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,997 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,542 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,696 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,039 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,982 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,359 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 132,513 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,330 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,353 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,736 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,133 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,335 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|