ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง อักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวศิวะพร กุลระวัง ครูช านาญการ โรงเรียนบ้านปาเระ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง
อักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การเขียน เรื่อง อักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและ
หลังเรียน และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง อักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาเระ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จ านวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive sampling) โดยใช้แบบแผน การทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง อักษรน า จ านวน 5
เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.37-0.61 และค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.43-0.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ0.86 และ
แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง อักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.14/83.17 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง อักษรน า
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียน เรื่อง อักษรนำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (µ = 4.61, σ = 0.51)
คำสำคัญ: แบบฝึกทักษาการเขียน / อักษรนำ/กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย/ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3