ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนโดยใช้รูปแบบ NAMPHU MODEL โรงเรียนบ้านน้ำพุ สพป.ชุมพร เขต ๑

ชื่อเรื่อง การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

โดยใช้รูปแบบ NAMPHU MODEL

ผู้ศึกษา นายสุทธิรัตน์ แช่มช้อย

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านน้ำพุ

ปีที่พิมพ์ 2564

บทสรุปผู้บริหาร

รายงานการสร้างนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เรื่อง การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน โดยใช้รูปแบบ NAMPHU MODEL มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรม 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรม ของนวัตกรรม 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการดำเนินงาน การนิเทศติดตาม และการประเมินผลของนวัตกรรม 4) ประเมินผลผลิต เกี่ยวกับระดับความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองที่มีต่อการสร้างนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เรื่อง การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน โดยใช้รูปแบบ NAMPHU MODEL

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยครูจำนวน 3 คน นักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 19 คน รวมทั้งสิ้น 50 คน

ผลการประเมินนวัตกรรม

การประเมินด้านบริบท

จากผลการประเมินบริบทของนวัตกรรมพบว่า ด้านบริบทของนวัตกรรมในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄=4.25) ทั้งนี้ เพราะนวัตกรรมการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม “การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนโดยใช้รูปแบบ NAMPHU MODEL” โรงเรียนบ้านน้ำพุ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ปกครอง ชุมชน ที่ต้องการให้บุตรหลานได้ศึกษา เรียนรู้ การใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะความปลอดภัยจากสารเคมีที่เป็นผลกระทบจากภาคเกษตรกรรม และยังจะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมในปัจจุบันถึงอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้บริหารได้ให้ความสำคัญกับปัญหา และผลกระทบกับผู้ปกครอง นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่เกิดจากการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม ซึ่ง ได้เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผน กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายของนวัตกรรมที่สามารถปฏิบัติได้ชัดเจน

การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า

จากผลการประเมินปัจจัยนำเข้าพบว่า ด้านปัจจัยนำเข้าของนวัตกรรมในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย (x̄=4.45) ทั้งนี้ เพราะครู บุคลากร และผู้รับผิดชอบนวัตกรรมมีความรู้ ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านโครงงานคุณธรรมซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและสามารถใช้พื้นที่ วัสดุ อุปกรณ์ ได้ดี และใช้จ่ายงบประมาณตามความต้องการที่จำเป็นอย่างสูงสุด

การประเมินด้านกระบวนการ

จากผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ด้านกระบวนการของนวัตกรรมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄=4.20) ทั้งนี้เพราะโรงเรียนตระหนักถึงความสำคัญของนวัตกรรม ได้กำหนดการกระบวนการสร้าง และใช้นวัตกรรมผ่านแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา มีการวางแผนและกำหนดแนวทางพร้อมทั้งประชุมชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงาน การจัดกิจกรรมต่างๆ ให้คณะทำงานได้ทราบอย่างชัดเจน พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และหน่วยงานต่างๆทราบ เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม โดยเฉพาะสามสถาบันทางสังคมของไทย คือ บ้าน วัน โรงเรียน (บวร) ร่วมกันสนับสนุนให้งานดำเนินไปตามแผนที่ได้กำหนดไว้ พร้อมทั้งทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผลทุกขั้นตอน เมื่อพบข้อบกพร่องหรือไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ จะมีการนำข้อบกพร่องมาปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาต่อไป

การประเมินด้านผลผลิต

จากผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ด้านผลผลิตของนวัตกรรมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄=4.38) เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะการจัดกิจกรรมของนวัตกรรมในรูปแบบโครงงานคุณธรรมที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติด้วยตนเอง เพื่อมุ่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ

การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄=4.52) ทั้งนี้เนื่องมาจากนักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมที่ตรงกับความต้องการ ความสนใจ สอดคล้องกับวิถีชีวิตของนักเรียน เช่นกิจกรรมโครงงานคุณธรรมปลูกผักไม่ปลูกพิษ วิถีชีวิตแบบพอเพียง กิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ กิจกรรมใบตองรองอาหาร กิจกรรมค่ายพฤกษศิลป์ (ระบายสีถุงผ้าด้วยสีธรรมชาติจากดอก และใบ ของพืชนานาชนิด) กิจกรรมจิตอาสารณรงค์ลดขยะ ลดโลกร้อน กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วยน้อง ได้ทำงาน กิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุข

การประเมินความคิดเห็นครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อพฤติกรรมการปฏิบัติตนของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄=4.30) และผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีเหตุผลมาจาก นวัตกรรมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมโรงเรียนบ้านน้ำพุ ทุกขั้นตอน ครู

คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และพระภิกษุสงฆ์ มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานร่วมกัน ทำให้นักเรียนได้พัฒนาพฤติกรรมเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง

การประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อคุณภาพนักเรียนตามนวัตกรรมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมโรงเรียนบ้านน้ำพุ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ =4.42) และผ่านการประเมิน โดยมีเหตุผลมาจากกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองของนักเรียน เริ่มตั้งแต่การสร้างความตระหนักรับรู้ในการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตให้ทั้งครอบครัวห่างไกลจากพฤติกรรมการใช้สารเคมีในภาคการเกษตรในชีวิตประจำวันส่งผลให้ผู้ปกครอง นักเรียน มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นพฤติกรรมเชิงบวก เช่น การยอมรับที่จะใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาทดแทนการใช้สารเคมีมากขึ้น ผู้ปกครองและนักเรียนมีพฤติกรรมเชิงบวกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติด้วยความเต็มใจ

โพสต์โดย สุทธิรัตน์ แช่มช้อย : [19 ส.ค. 2564 เวลา 22:27 น.]
อ่าน [101201] ไอพี : 171.6.227.255
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,252 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ?
ปฏิรูปการศึกษา ?

เปิดอ่าน 34,319 ครั้ง
อาหรับ มาจากไหน?
อาหรับ มาจากไหน?

เปิดอ่าน 9,830 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.
หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.

เปิดอ่าน 16,571 ครั้ง
"พรมมิ" วัชพืชบำรุงสมอง
"พรมมิ" วัชพืชบำรุงสมอง

เปิดอ่าน 20,871 ครั้ง
ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน "MSN"
ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน "MSN"

เปิดอ่าน 15,387 ครั้ง
การทำบุญสะเดาะเคราะห์
การทำบุญสะเดาะเคราะห์

เปิดอ่าน 27,709 ครั้ง
Youtube เผย 10 อันดับคลิปที่มีผู้เข้าชมมากสุดปี 2011
Youtube เผย 10 อันดับคลิปที่มีผู้เข้าชมมากสุดปี 2011

เปิดอ่าน 42,618 ครั้ง
รู้ไว้ใช่ว่า...อัตราค่าปรับตามกฎหมายจราจรทางบก
รู้ไว้ใช่ว่า...อัตราค่าปรับตามกฎหมายจราจรทางบก

เปิดอ่าน 20,250 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)ปัจจัยด้านขวัญของข้าราชการครูปฏิบัติการสอนฯ
(ก.ค.ศ.)ปัจจัยด้านขวัญของข้าราชการครูปฏิบัติการสอนฯ

เปิดอ่าน 35,785 ครั้ง
"พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก
"พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก

เปิดอ่าน 25,281 ครั้ง
เงินเดือนเป็นความลับ
เงินเดือนเป็นความลับ

เปิดอ่าน 19,014 ครั้ง
การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ
การออกแบบสาร (Message Design) เพื่อการนำเสนอ

เปิดอ่าน 1,069 ครั้ง
เครื่องกรองน้ำสำหรับออฟฟิศ ราคาเริ่มต้นเท่าไหร่ เลือกยังไง?
เครื่องกรองน้ำสำหรับออฟฟิศ ราคาเริ่มต้นเท่าไหร่ เลือกยังไง?

เปิดอ่าน 27,000 ครั้ง
ประวัติจังหวัดอุบลราชธานี
ประวัติจังหวัดอุบลราชธานี

เปิดอ่าน 263 ครั้ง
เหล็กแผ่นมีกี่ประเภท พร้อมบอกความแตกต่างกันสำคัญที่ควรรู้
เหล็กแผ่นมีกี่ประเภท พร้อมบอกความแตกต่างกันสำคัญที่ควรรู้

เปิดอ่าน 19,642 ครั้ง
ค่าตัว 2.8 หมื่นบาทต่อเดือน เผย 3 อาชีพที่นายจ้างต้องการแรงงาน
ค่าตัว 2.8 หมื่นบาทต่อเดือน เผย 3 อาชีพที่นายจ้างต้องการแรงงาน
เปิดอ่าน 39,699 ครั้ง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง
เปิดอ่าน 16,389 ครั้ง
รังนก
รังนก
เปิดอ่าน 11,111 ครั้ง
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี
เปิดตัว "iPhone5" จอเรตินา 4 นิ้ว พร้อม iOS6 อัพเดทใหม่อีกเพียบ ไทยรอปลายปี
เปิดอ่าน 6,087 ครั้ง
กลิ่นคนแก่คืออะไร? เปิดข้อสงสัยพร้อม 5 วิธีป้องกัน
กลิ่นคนแก่คืออะไร? เปิดข้อสงสัยพร้อม 5 วิธีป้องกัน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ