ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนารูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี
ผู้วิจัย สกุณา ปั้นทอง ดร.
ตําแหน่ง รองผู้อํานวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อํานวยการชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี 2) ทดลองใช้รูปแบบและศึกษาประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี 3) ประเมินการพัฒนารูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี การดำเนินการวิจัยมี 4 ระยะ คือ
1.ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบ 2.พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบ 3.นำรูปแบบไปทดลองใช้ในสถานการณ์จริง และ4.ประเมินและปรับปรุงรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างในการประเมินได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย และการใช้ตารางเครจซีและมอร์แกน ประกอบด้วย ผู้บริหาร 2 คน ครูผู้สอน 48 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 205 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 คน จำนวน 205 คน กรรมการสถานศึกษา 14 คน รวมจำนวน 474 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (("x)" ) ̅ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี การศึกษาและสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานจากเอกสาร ตำรา วรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องพบว่า แนวคิดของรูปแบบการพัฒนาการ ใช้ 3 แนวคิด ได้แก่ การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์เป็นฐาน และการเรียนรู้ตามสภาพจริง องค์ประกอบของการพัฒนา คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการตามขอบข่ายของหลักสูตร ประกอบด้วย เนื้อหาสาระ การฝึกอบรมและนำผลการอบรมไปใช้จริง มีการนิเทศ ติดตามและประเมินผล เพื่อส่งเสริมการพัฒนาครูให้มีประสิทธิภาพโดยกระบวนการ PPSES School Model 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 P : Planning ขั้นการวางแผน ขั้นที่ 2 P : Performance ขั้นการปฏิบัติงาน ขั้นที่ 3 S : Study skill ขั้นการสร้างทักษะ ขั้นที่ 4 E : Educating ขั้นการให้ความรู้ ขั้นที่ 5 S : Summarizing ขั้นการบันทึกสรุปข้อมูล ผลการตรวจสอบความคิดเห็นด้านความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเป็นไปได้ของรูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของคู่มือรูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้ ครูกลุ่มเสมือนกลุ่มตัวอย่าง พบว่าโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเป็นไปได้ของคู่มือรูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้ พบว่าโดยรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบและศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ สรุปได้ดังนี้ 2.1) ครูสามารถเขียนหน่วยการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2.2) ครูสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับดีมาก 2.3) ครูสามารถจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC โดยรวมมีพัฒนาการความสามารถอยู่ในระดับดีมาก 2.4) การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนเรื่องการจัดการเรียนรู้ โดยรวมมีอยู่ในระดับดีมาก 2.5) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อกระบวนการ PLC ใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับดีมาก 2.6) ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยรวมสูงขึ้นทั้ง 8 ด้าน เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ทั้ง 8 ด้าน อยู่ในระดับดี ทั้งการประเมินครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 2.7) ความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC โดยภาพรวม อยู่ในระดับดี
3. ผลการประเมินการพัฒนารูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี โดยประเมินจากความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียของโรงเรียนต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้รูปแบบ เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก