ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ)

ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนารูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี

ผู้วิจัย สกุณา ปั้นทอง ดร.

ตําแหน่ง รองผู้อํานวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อํานวยการชำนาญการพิเศษ

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี 2) ทดลองใช้รูปแบบและศึกษาประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี 3) ประเมินการพัฒนารูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี การดำเนินการวิจัยมี 4 ระยะ คือ

1.ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบ 2.พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบ 3.นำรูปแบบไปทดลองใช้ในสถานการณ์จริง และ4.ประเมินและปรับปรุงรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างในการประเมินได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย และการใช้ตารางเครจซีและมอร์แกน ประกอบด้วย ผู้บริหาร 2 คน ครูผู้สอน 48 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 205 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 คน จำนวน 205 คน กรรมการสถานศึกษา 14 คน รวมจำนวน 474 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (("x)" ) ̅ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี การศึกษาและสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานจากเอกสาร ตำรา วรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องพบว่า แนวคิดของรูปแบบการพัฒนาการ ใช้ 3 แนวคิด ได้แก่ การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์เป็นฐาน และการเรียนรู้ตามสภาพจริง องค์ประกอบของการพัฒนา คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการตามขอบข่ายของหลักสูตร ประกอบด้วย เนื้อหาสาระ การฝึกอบรมและนำผลการอบรมไปใช้จริง มีการนิเทศ ติดตามและประเมินผล เพื่อส่งเสริมการพัฒนาครูให้มีประสิทธิภาพโดยกระบวนการ PPSES School Model 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 P : Planning ขั้นการวางแผน ขั้นที่ 2 P : Performance ขั้นการปฏิบัติงาน ขั้นที่ 3 S : Study skill ขั้นการสร้างทักษะ ขั้นที่ 4 E : Educating ขั้นการให้ความรู้ ขั้นที่ 5 S : Summarizing ขั้นการบันทึกสรุปข้อมูล ผลการตรวจสอบความคิดเห็นด้านความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเป็นไปได้ของรูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของคู่มือรูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้ ครูกลุ่มเสมือนกลุ่มตัวอย่าง พบว่าโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเป็นไปได้ของคู่มือรูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้ พบว่าโดยรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด

2. ผลการทดลองใช้รูปแบบและศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ สรุปได้ดังนี้ 2.1) ครูสามารถเขียนหน่วยการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2.2) ครูสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับดีมาก 2.3) ครูสามารถจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC โดยรวมมีพัฒนาการความสามารถอยู่ในระดับดีมาก 2.4) การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอนเรื่องการจัดการเรียนรู้ โดยรวมมีอยู่ในระดับดีมาก 2.5) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อกระบวนการ PLC ใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับดีมาก 2.6) ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยรวมสูงขึ้นทั้ง 8 ด้าน เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ทั้ง 8 ด้าน อยู่ในระดับดี ทั้งการประเมินครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 2.7) ความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC โดยภาพรวม อยู่ในระดับดี

3. ผลการประเมินการพัฒนารูปแบบบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยกระบวนการ PLC ในโรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี โดยประเมินจากความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียของโรงเรียนต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้รูปแบบ เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย one : [25 ส.ค. 2564 เวลา 04:10 น.]
อ่าน [62742] ไอพี : 158.108.29.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,275 ครั้ง
รู้หรือไม่ สิทธิบัตรการออกแบบชิ้นแรก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา คือ...
รู้หรือไม่ สิทธิบัตรการออกแบบชิ้นแรก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา คือ...

เปิดอ่าน 26,441 ครั้ง
ศาลปกครองคืออะไร
ศาลปกครองคืออะไร

เปิดอ่าน 15,666 ครั้ง
ประโยชน์ของวิตามินบี...ที่ไม่ควรมองข้าม
ประโยชน์ของวิตามินบี...ที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 40,372 ครั้ง
3 วิธีแกะกล่องพัสดุให้ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19
3 วิธีแกะกล่องพัสดุให้ปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19

เปิดอ่าน 18,804 ครั้ง
ความมืดมีประโยชน์ ช่วยต้านมะเร็ง แถมลดน้ำหนัก
ความมืดมีประโยชน์ ช่วยต้านมะเร็ง แถมลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 35,482 ครั้ง
กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร
กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 31,526 ครั้ง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล

เปิดอ่าน 15,502 ครั้ง
ASEAN
ASEAN

เปิดอ่าน 24,309 ครั้ง
ฝรั่งสายพันธุ์ใหม่ "พิจิตร3" ทรงผลยาวคล้ายลูกแพร์
ฝรั่งสายพันธุ์ใหม่ "พิจิตร3" ทรงผลยาวคล้ายลูกแพร์

เปิดอ่าน 740 ครั้ง
Discord คืออะไร ? รู้จักกับแพลตฟอร์มสื่อสารยอดนิยม ประโยชน์เพียบ
Discord คืออะไร ? รู้จักกับแพลตฟอร์มสื่อสารยอดนิยม ประโยชน์เพียบ

เปิดอ่าน 11,218 ครั้ง
5 วิธีในการตกลงเจรจาในภาษาอังกฤษให้เป็นผลสำเร็จ
5 วิธีในการตกลงเจรจาในภาษาอังกฤษให้เป็นผลสำเร็จ

เปิดอ่าน 16,175 ครั้ง
ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพสักคำ?! ประกันชีวิตอาวุโส...เรื่องที่ต้องรู้ แต่ไม่ได้บอก
ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพสักคำ?! ประกันชีวิตอาวุโส...เรื่องที่ต้องรู้ แต่ไม่ได้บอก

เปิดอ่าน 14,117 ครั้ง
หวิดโดนรถทับ สาวลืมดึงเบรคมือ
หวิดโดนรถทับ สาวลืมดึงเบรคมือ

เปิดอ่าน 54,463 ครั้ง
รายละเอียดเกณฑ์วิทยฐานะ(ใหม่) ใช้บังคับ 1 ต.ค.51
รายละเอียดเกณฑ์วิทยฐานะ(ใหม่) ใช้บังคับ 1 ต.ค.51

เปิดอ่าน 39,953 ครั้ง
ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร  สมหมาย
ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร สมหมาย

เปิดอ่าน 15,079 ครั้ง
คนขับรถเมล์ เป็นลมขณะขับรถ ผู้โดยสารช่วยกันประคองรถวุ่น
คนขับรถเมล์ เป็นลมขณะขับรถ ผู้โดยสารช่วยกันประคองรถวุ่น
เปิดอ่าน 12,703 ครั้ง
มาป้องกันและลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันเถอะ
มาป้องกันและลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันเถอะ
เปิดอ่าน 33,411 ครั้ง
หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ
หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ
เปิดอ่าน 22,357 ครั้ง
ดื่มเติมภูมิกันหวัด กระดูก-หัวใจแข็งแรง
ดื่มเติมภูมิกันหวัด กระดูก-หัวใจแข็งแรง
เปิดอ่าน 32,821 ครั้ง
ดอกดาหลา
ดอกดาหลา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ