ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3

การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้น จำนวน 276 คน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่นที่ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาใน แต่ละข้อพบว่าการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับปัญหาและหลักการของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือการกำหนดหลักการ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับ ความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครอง ส่วนการกำหนดหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย มีความสอดคล้องกัน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีความเหมาะสม/เพียงพอ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่า บุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวัสดุอุปกรณ์/กิจกรรม/แหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ส่วนการระดมทรัพยากรที่จำเป็นมาใช้ในการดำเนินงานโครงการ มีค่าเฉลี่ย ต่ำที่สุด 3) การประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่า โครงการ โรงเรียนวิถีพุทธมีการวางแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือครูและนักเรียน มีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน มีการนำผลการนิเทศมาปรับปรุงกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4) การประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (4.1) ด้านผลการดำเนินงานโครงการ โดยภาพรวม มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเป็นอย่างดี มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาภาพความสำเร็จของผู้บริหาร ครูและนักเรียนจากการดำเนินตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ส่วนการได้รับความร่วมมือจากชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด (4.2) ด้านความพึงพอใจ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพอใจในการดำเนินงานโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมานักเรียนสามารถนำทักษะที่เกิดจากการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ส่วนนักเรียนแสดงถึงความต้องการ/ระบุแหล่งเรียนรู้ในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมในการเสริมสร้างและพัฒนาตนเอง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และ (4.3) ด้านการประเมินพฤติกรรมนักเรียนตามคุณลักษณะนักเรียน หลังการเข้าร่วมโครงการด้านกาย จิต ศีลและปัญญา โดยภาพรวมพฤติกรรมนักเรียนตามคุณลักษณะนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความรักและความหวังดีต่อผู้อื่นเสมอ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ นักเรียนไม่ทำลายทรัพย์สมบัติของโรงเรียนส่วนนักเรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้

จากผลการประเมินโครงการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ควรดำเนินการต่อไป โดยนำผลการประเมินไปปรับใช้และสรุปเป็นข้อเสนอแนะได้ดังนี้

1. จากผลการประเมินด้านบริบท พบว่าการกำหนดหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายมีความสอดคล้องกัน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนต้องมีการวางแผนกำหนดหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินโครงการ ร่วมกันกับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ เพื่อให้ได้โครงการที่มีความสอดคล้องกันของหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายในการดำเนินโครงการ

2. จากผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าการระดมทรัพยากรที่จำเป็นมาใช้ในการดำเนินงานโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนควรมีการวางแผนงานในการใช้ทรัพยากร ที่จำเป็นให้เป็นระบบเพื่อให้ทราบถึงความต้องการ ความจำเป็นหรือความขาดแคลน เพื่อนำสู่การดำเนินจัดหา การระดมทรัพยากรที่จำเป็นต่อไป

3. จากผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่ามีการนำผลการนิเทศมาปรับปรุงกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนต้องดำเนินการวิเคราะห์ผลการนิเทศ ติดตามกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผลที่ได้ ไปวางแผนปรับปรุง พัฒนาการดำเนินโครงการต่อไป

4. จากผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านผลการดำเนินงานโครงการ พบว่าการได้รับ ความร่วมมือจากชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนควรดำเนินโครงการ จัดกิจกรรมให้ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ เพื่อให้ได้กิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น

5. จากผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจ นักเรียนแสดงถึงความต้องการ/ระบุแหล่งเรียนรู้ในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมในการเสริมสร้างและพัฒนาตนเอง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนั้นโรงเรียนควรจัดกิจกรรมและวิธีการใช้แหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถ ใช้แหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองอย่างถูกต้องและเหมาะสม

6. จากการประเมินพฤติกรรมนักเรียนตามคุณลักษณะนักเรียน พบว่า นักเรียน มีความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนควรมีการวางแผน การดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ปัญหา การแก้ปัญหา อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนมีการคิดที่เป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้

ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป

1. ควรศึกษาการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนบ้านควนสระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3

2. ควรศึกษาการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 โดยใช้เทคนิคการประเมินรูปแบบอื่น ๆ เช่น รูปแบบการประเมินของเคิร์กแพทริค รูปแบบการประเมินของโพรวัส เป็นต้น

3. ควรดำเนินการประเมินแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านควนสระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 เพื่อให้ได้รูปแบบ การบริหารที่มีความเหมาะสมสำหรับโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ

โพสต์โดย โอม รัตนพันธ์ : [28 ส.ค. 2564 เวลา 11:22 น.]
อ่าน [62782] ไอพี : 171.6.229.179
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,253 ครั้ง
ทานผลไม้ ก็ช่วยป้องกันผมร่วงก่อนวัยได้
ทานผลไม้ ก็ช่วยป้องกันผมร่วงก่อนวัยได้

เปิดอ่าน 11,302 ครั้ง
เที่ยวมหกรรมนวดนานาชาติ ในงานแฟร์สุขภาพ
เที่ยวมหกรรมนวดนานาชาติ ในงานแฟร์สุขภาพ

เปิดอ่าน 21,082 ครั้ง
เคล็ดลับการเลือกสีผมจากสีผิว
เคล็ดลับการเลือกสีผมจากสีผิว

เปิดอ่าน 29,642 ครั้ง
โปรแกรมสำหรับช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา
โปรแกรมสำหรับช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา

เปิดอ่าน 15,527 ครั้ง
ADSL2/2+
ADSL2/2+

เปิดอ่าน 35,632 ครั้ง
"พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก
"พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก

เปิดอ่าน 13,372 ครั้ง
10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน
10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน

เปิดอ่าน 10,805 ครั้ง
แนะพ่อแม่ติดโปรแกรมไอซีทีเฮาส์คีปเปอร์
แนะพ่อแม่ติดโปรแกรมไอซีทีเฮาส์คีปเปอร์

เปิดอ่าน 31,300 ครั้ง
สอนให้เก่งพีชคณิต ต้องออกท่าออกทาง
สอนให้เก่งพีชคณิต ต้องออกท่าออกทาง

เปิดอ่าน 12,427 ครั้ง
เล่น... พัฒนาอัจฉริยภาพ
เล่น... พัฒนาอัจฉริยภาพ

เปิดอ่าน 19,439 ครั้ง
เทศกาล ไหว้พระจันทร์
เทศกาล ไหว้พระจันทร์

เปิดอ่าน 52,029 ครั้ง
เผยสูตรสร้างครอบครัว 4.0 สังคมเป็นสุข
เผยสูตรสร้างครอบครัว 4.0 สังคมเป็นสุข

เปิดอ่าน 81,997 ครั้ง
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต

เปิดอ่าน 39,949 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552

เปิดอ่าน 5,613 ครั้ง
10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA
10 เรื่องที่ประชาชนต้องรู้เกี่ยวกับ PDPA

เปิดอ่าน 14,191 ครั้ง
โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว
โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว
เปิดอ่าน 12,679 ครั้ง
Chat & Hi5 อาจนำภัยถึงตัว
Chat & Hi5 อาจนำภัยถึงตัว
เปิดอ่าน 28,878 ครั้ง
สูตรการคำนวณระดับความสำเร็จ กรณีข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี
สูตรการคำนวณระดับความสำเร็จ กรณีข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี
เปิดอ่าน 11,627 ครั้ง
จับตาอนาคตทีวีไทย กับการเปลี่ยนแปลงจากระบบอนาล็อกสู่ดิจิตอล
จับตาอนาคตทีวีไทย กับการเปลี่ยนแปลงจากระบบอนาล็อกสู่ดิจิตอล
เปิดอ่าน 9,038 ครั้ง
อุดมศึกษาไทยเสื้อไซซ์เดียว
อุดมศึกษาไทยเสื้อไซซ์เดียว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ