ชื่อเรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายส๊อแล๊ะ รับไทรทอง สถานศึกษา โรงเรียนกาลูปัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกาลูปัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 23 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุดและแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities จำนวน 20 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.97/85.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Everyday Activities กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7261 หรือร้อยละ 72.61
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนหลังเรียนมีค่าพัฒนาสูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ย 7.61 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.04 คะแนน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมีความพึงพอใจในระดับมาก