ชื่อเรื่อง การพัฒนาระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนพังงูพิทยาคม
ผู้วิจัย นายสิทธิพร ปะพะวะ
สถานศึกษา โรงเรียนพังงูพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาที่มีต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 2) เพื่อพัฒนาระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และ 3) เพื่อประเมินระบบการบริหารงาน การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนพังงูพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นผู้บริหารและครู โรงเรียนพังงูพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่าง (ศึกษาสภาพและปัญหา) คือ ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครูผู้สอนจำนวน 45 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่าง (พัฒนาระบบ) คือ ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครู จำนวน 45 คน และนักเรียนจำนวน 550 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสภาพและปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คู่มือการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน แบบประเมินตนเองแบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้การทดสอบค่าที (Independent & Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน พบว่า มีสภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาสภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. ปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน พบว่า มีปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับน้อย และเมื่อพิจารณาปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับน้อยทุกด้าน
3. ผลการพัฒนาระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ การสร้างความตระหนัก การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การนำไปประยุกต์ใช้ และการประเมินผล
4. ผลการประเมินระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าดัชนีประสิทธิผลโดยรวมเท่ากับ 0.7682แสดงว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีขึ้นโดยรวมเท่ากับ 0.7682 หรือ คิดเป็นร้อยละ 76.82
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารและครูที่มีต่อระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และไม่แตกต่างกัน