ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนากระบวนการการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานรายวิชานาฏศิลป์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลา อ

ผู้วิจัย นางพรทิพย์ ถาอ้าย

ปีที่วิจัย

บทคัดย่อ

การวิจัยและพัฒนา เรื่อง การพัฒนากระบวนการการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชานาฏศิลป์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชานาฏศิลป์ให้มีประสิทธิภาพ และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การวิจัยครั้งนี้ใช้ประชากรเป็นผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านศาลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2561-ปีการศึกษา 2563 มีกรอบคิดในการทำวิจัยคือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน 6 ขั้นตอน สอดแทรกด้วย 4 ลักษณะการคิด คือความคิดคล่อง ความคิดริเริ่ม ความคิดยืดหยุ่น ความคิดละเอียดลออ ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์นักเรียน การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัย วิจัยและพัฒนา ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน มีประสิทธิภาพสามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นได้

ผลการวิจัยพบว่า

จากการสำรวจ และศึกษาสภาพปัจจุบันและปัจจัยที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จากการสำรวจด้วยแบบตรวจสอบรายการจากแผนการสอนของครู โดยมีเป้าหมายในการสำรวจจากคำถามที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ที่ครูกำหนดในแผนการสอนพบว่า จากการสำรวจแผนการสอนของครูจำนวน คนละ 10 แผนการสอน จำนวน 10 คน พบว่ามีการกำหนดคำถามหรือกิจกรรม ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 22 โดยคำถามที่พบมากที่สุดตามลักษณะการคิดที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาน้อยตามลำดับ คือ คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่อง ค่าเฉลี่ย ร้อยละ25 คำถามที่ส่งเสริมความคิดหลากหลาย ร้อยละ 23 คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น ค่าเฉลี่ย ร้อยละ 21 คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ 19 ผลจากการการประชุมสะท้อนผลกลุ่มย่อยวิเคราะห์ผลการประเมินความคิดสร้างสรรค์ ครูส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกับว่าความคิดสร้างสรรค์ เป็นทักษะที่สำคัญที่ควรส่งเสริมให้กับนักเรียนในทุกระดับชั้น และควรมีการส่งเสริมโดยการสอดแทรกในขั้นตอนกระบวนการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของแผนการสอน โรงเรียนควรมีการกำหนดเป้าหมายในการสอดแทรกความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นกรอบคิดเดียวกันในทุกรายวิชา เช่นกรอบความคิดที่เป็น 4 ลักษณะ คือความคิดคล่อง ความคิดหลากหลาย ความคิดยืดหยุ่น ความคิดละเอียดลออ ควรมีการรวบรวมคำถาม หรือตัวอย่างกิจกรรมที่เป็นตัวอย่างในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียนในแต่ช่วงชั้น ควรมีการประเมินความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนในทุกรายวิชา นักเรียนควรมีโอกาสในการกำหนดเกณฑ์และตัวชี้วัดในการประเมินความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับผู้สอนและกลุ่ม ควรมีการจัดหาสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมให้ครูใช้ในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน

โพสต์โดย ครูพรทิพย์ : [9 ก.ย. 2564 เวลา 08:28 น.]
อ่าน [2288] ไอพี : 1.1.220.66
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,695 ครั้ง
พบสัตว์ประหลาดทะเลลึกเฉียด 2 หมื่นสายพันธุ์
พบสัตว์ประหลาดทะเลลึกเฉียด 2 หมื่นสายพันธุ์

เปิดอ่าน 15,708 ครั้ง
ผลิตพืชอินทรีย์ / สมุนไพรกำจัดโรคและแมลง
ผลิตพืชอินทรีย์ / สมุนไพรกำจัดโรคและแมลง

เปิดอ่าน 19,129 ครั้ง
แผนภาพ infoGraphic ข้อมูลการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
แผนภาพ infoGraphic ข้อมูลการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

เปิดอ่าน 18,381 ครั้ง
เรื่องของ "ชะอม"
เรื่องของ "ชะอม"

เปิดอ่าน 10,674 ครั้ง
มือชา ปัญหาที่พบได้ในคนทำงานออฟฟิศ
มือชา ปัญหาที่พบได้ในคนทำงานออฟฟิศ

เปิดอ่าน 11,865 ครั้ง
แสงส่องทางจากการศึกษา
แสงส่องทางจากการศึกษา

เปิดอ่าน 15,059 ครั้ง
7 เคล็ดลับเพิ่มความสูงให้กับตัวเอง
7 เคล็ดลับเพิ่มความสูงให้กับตัวเอง

เปิดอ่าน 18,721 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 11,938 ครั้ง
โลโก้ วันเด็กแห่งชาติ ปี 2563
โลโก้ วันเด็กแห่งชาติ ปี 2563

เปิดอ่าน 12,711 ครั้ง
ผลไม้ล้างพิษ
ผลไม้ล้างพิษ

เปิดอ่าน 81,409 ครั้ง
จบมาไม่เตะฝุ่น !! 7 กลุ่มอาชีพดาวรุ่งพุ่งแรง
จบมาไม่เตะฝุ่น !! 7 กลุ่มอาชีพดาวรุ่งพุ่งแรง

เปิดอ่าน 10,355 ครั้ง
17 พฤติกรรมบ่งชี้ ออทิสติกในเด็ก
17 พฤติกรรมบ่งชี้ ออทิสติกในเด็ก

เปิดอ่าน 16,616 ครั้ง
คลิปข่าว สพฐ. พัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนดํารงตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา 2564
คลิปข่าว สพฐ. พัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนดํารงตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา 2564

เปิดอ่าน 15,530 ครั้ง
"เก้าอี้เปลี่ยนโลก" ฝีมือเยาวชน PTTEP Teenergy ช่วยลดปัญหาโลกร้อนง่ายๆ ด้วยตัวเอง
"เก้าอี้เปลี่ยนโลก" ฝีมือเยาวชน PTTEP Teenergy ช่วยลดปัญหาโลกร้อนง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 10,884 ครั้ง
เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique)
เทคนิคการเรียนรู้ของไฟยน์แมน (Feynman Learning Technique)

เปิดอ่าน 112,284 ครั้ง
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย
เปิดอ่าน 18,623 ครั้ง
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู
เปิดอ่าน 13,181 ครั้ง
ว่ากันว่าดนตรี ไม่มีกำแพงด้านภาษา คลิปนี้ใช่เลย ฟังไม่ออก แต่ดูเด็ก 3 คนนี้ร้องแล้วได้ฟิลลิ่งมาก
ว่ากันว่าดนตรี ไม่มีกำแพงด้านภาษา คลิปนี้ใช่เลย ฟังไม่ออก แต่ดูเด็ก 3 คนนี้ร้องแล้วได้ฟิลลิ่งมาก
เปิดอ่าน 21,886 ครั้ง
คลิปรายการ "เปิดปม" กรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย รีบดูครับ
คลิปรายการ "เปิดปม" กรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย รีบดูครับ
เปิดอ่าน 70,058 ครั้ง
การตรวจสอบวุฒิการศึกษา
การตรวจสอบวุฒิการศึกษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ