|
|
ชื่อผลงาน การพัฒนาบทเรียนออนไลน์เพื่อการจัดการเรียนรู้
วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นายอาคม เชิงสมอ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ วิชา วิทยาการคานวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยบทเรียนออนไลน์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) สังกัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัด สุราษฎร์ธานี จานวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) บทเรียนออนไลน์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ บทเรียนออนไลน์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ วิชา วิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า ที (t)-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.93/86.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการใช้บทเรียนออนไลน์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ วิชา วิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ บทเรียนออนไลน์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ วิชา วิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย อาคม เชิงสมอ : [12 ก.ย. 2564 เวลา 10:26 น.] อ่าน [3060] ไอพี : 58.11.92.160
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 45,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,437 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,849 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,093 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,059 ครั้ง
| เปิดอ่าน 150,102 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,325 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,292 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,806 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|