ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ขอเผยแพร่ผลงานการวิจัย

ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น

สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6

โรงเรียนปราสาทหินนางรำ

ชื่อผู้วิจัย นางสมควร ศิลป์ประกอบ

หน่วยงาน โรงเรียนปราสาทหินนางรำ

ปีที่พิมพ์ 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ วิธีดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา แบ่งเป็น 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ความรู้พื้นฐานและแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรท้องถิ่น โดยสังเคราะห์เอกสารเพื่อกำหนดองค์ประกอบของหลักสูตร ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น โดยการสอบถามผู้เกี่ยวข้องและสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน และทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นของหลักสูตร ขั้นตอนที่ 4 การใช้รูปแบบ เป็นการนำรูปแบบไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูผู้สอนและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทำการทดลองจำนวน 7 หน่วย เป็นเวลา 32 ชั่วโมง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มทดสอบก่อน-หลัง (One Group Pretest-Posttest Design) และแบบหนึ่งกลุ่มทดสอบหลังการทดลอง (One Group Posttest Only Design) ขั้นตอนที่ 5 การประเมินรูปแบบ เป็นการประเมินเพื่อรับรองรูปแบบ ประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบใช้หลักสูตรโดยประเมินความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้รู้ในท้องถิ่นและเผยแพร่รูปแบบสู่สาธารณะชน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 เป็นแบบกรอกข้อมูลจากเอกสาร สัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้รู้ในท้องถิ่นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่มีความสัมพันธ์กับประวัติความเป็นมาและบริบทชุมชนในด้านวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ภาษาและวรรณกรรม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมาเพื่อนำมากำหนดเป็นขอบข่ายและสาระสำคัญของหลักสูตรท้องถิ่น ขั้นตอนที่ 2 เป็นแบบสังเคราะห์เอกสารเพื่อกำหนดองค์ประกอบของหลักสูตร แบบประเมินความเหมาะสม ขั้นตอนที่ 3 ทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นของหลักสูตร ขั้นตอนที่ 4 เป็นแบบประเมินความรู้ ทักษะและเจตคติของครู แบบประเมินความรู้ของนักเรียน เอกสารประกอบการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ ขั้นตอนที่ 5 เป็นแบบสอบถาม เครื่องมือทั้ง 5 ขั้นตอน ผ่านการหาค่า IOC ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และทดลองหาประสิทธิภาพครั้งที่ 1-3 ผ่านการประเมินความเหมาะสมของผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา 2) กลุ่มครูผู้สอน 3) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ และ 4) กลุ่มนักเรียน ได้มาทั้งการสุ่มแบบง่าย และการสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาองค์ความรู้พื้นฐานของหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เพลงโคราช พบว่า จากการสังเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์เชิงลึกเครือข่ายนักวิจัยชุมชน 29 คน และสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน พบว่า มีความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ

2. ผลการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพหลักสูตร พบว่า หลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ หลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร หลักสูตรมีองค์ประกอบ ได้แก่ ความสำคัญและความจำเป็น หลักการ จุดมุ่งหมาย คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างหลักสูตรและสาระการเรียนรู้ แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แนวทางการวัดและประเมินผล และสื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ และเอกสารประกอบหลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และคู่มือการใช้หลักสูตร แล้วนำหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสม พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมาก ( =4.37) และเอกสารประกอบหลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด( =4.60) และเมื่อนำหลักสูตรสถานศึกษา ไปทดลองนำร่องหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติจริง

3. ผลการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ พบว่า มีองค์ประกอบของรูปแบบ คือ 1) กิจกรรมการฝึกอบรม 2) กิจกรรมการศึกษาดูงาน 2) กิจกรรมการประชุมจัดทำแผนบูรณาการ 4) การนิเทศติดตามผล

4. ผลการใช้รูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ

4.1 คะแนนแบบทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรมตามองค์ประกอบของรูปแบบทั้ง 4 กิจกรรมของครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.21 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.05 แสดงว่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 81.05

4.2 เปรียบเทียบกิจกรรมการพัฒนาครูของครูผู้สอนด้วยรูปแบบการพัฒนาครูด้วยกิจกรรมหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4.3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. เพื่อประเมินรูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ

5.1 ความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิในการรับรองรูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( =4.72)

5.2 ครูผู้สอน ภูมิปัญญาท้องถิ่นและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบ อยู่ในระดับมาก

5.3 เพื่อเผยแพร่รูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ พบว่า มีการเผยแพร่ในรูปแบบเอกสารและแบบออนไลน์

ข้อค้นพบจากการวิจัย

จากการพัฒนารูปแบบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนปราสาทหินนางรำ ด้านครูผู้สอน พบว่า ครูผู้สอนมีความรู้ มีการพัฒนาตนเองผ่านการฝึกอบรม การศึกษาดูงาน ผู้บริหารสถานศึกษาประชุมจัดทำแผนบูรณาการและมีการนิเทศติดตามผล ทำให้ครูจัดแผนการจัดการเรียนรู้ นำแผนสู่การปฏิบัติและจัดการเรียนรู้ตามที่กำหนดในหลักสูตรท้องถิ่น สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง เพลงโคราช ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและมีความสามารถในการร้องเพลงโคราช มีความรักและภูมิใจ เห็นคุณค่าในภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจ เห็นคุณค่าในภูมิปัญญาท้องถิ่น ครู ผู้ปกครองนักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความเห็นสอดคล้องกันว่าควรจะมีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นในเรื่องอื่นๆ ด้านอื่นๆ รวมถึงนำมาใช้ในการพัฒนานักเรียนในด้านอื่นๆ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับวัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เรียนอย่างแท้จริง

โพสต์โดย นางสมควร ศิลป์ประกอบ : [23 พ.ย. 2564 เวลา 11:59 น.]
อ่าน [101214] ไอพี : 183.88.49.151
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,414 ครั้ง
แนะนำหนังสือน่าอ่าน
แนะนำหนังสือน่าอ่าน

เปิดอ่าน 14,408 ครั้ง
5 อาการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง
5 อาการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง

เปิดอ่าน 38,162 ครั้ง
พัฒนาการทางเทคโนโลยีการศึกษา
พัฒนาการทางเทคโนโลยีการศึกษา

เปิดอ่าน 14,458 ครั้ง
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ

เปิดอ่าน 117,883 ครั้ง
เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique)
เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique)

เปิดอ่าน 37,350 ครั้ง
น้ำข้าวกล้องงอก ของดีทำง่าย
น้ำข้าวกล้องงอก ของดีทำง่าย

เปิดอ่าน 14,244 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง การประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการโรงเรียนประชารัฐ วันที่ 17 สิงหาคม 2559
รับชมย้อนหลัง การประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการโรงเรียนประชารัฐ วันที่ 17 สิงหาคม 2559

เปิดอ่าน 20,249 ครั้ง
พี่น้องร่วมสาบาน
พี่น้องร่วมสาบาน

เปิดอ่าน 11,303 ครั้ง
9 ตุลาคม วันไปรษณีย์โลก
9 ตุลาคม วันไปรษณีย์โลก

เปิดอ่าน 15,500 ครั้ง
ตารางชีวิตของผู้ประสบความสำเร็จ
ตารางชีวิตของผู้ประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 11,537 ครั้ง
พสกนิกร..สุดปีติ ในหลวงทรงโบกพระหัตถ์ จาก รพ.ศิริราช
พสกนิกร..สุดปีติ ในหลวงทรงโบกพระหัตถ์ จาก รพ.ศิริราช

เปิดอ่าน 10,669 ครั้ง
ทำยังไงถึงจะยังหนุ่มสาว
ทำยังไงถึงจะยังหนุ่มสาว

เปิดอ่าน 10,976 ครั้ง
สิ่งที่ลูกได้จากน้ำนมแม่
สิ่งที่ลูกได้จากน้ำนมแม่

เปิดอ่าน 18,836 ครั้ง
การจับจอภาพโดยใช้ความสามารถ Clipboard
การจับจอภาพโดยใช้ความสามารถ Clipboard

เปิดอ่าน 27,091 ครั้ง
คลิปสาธิตวิธีแต่งหน้า แบบมุตตา-มุนินทร์ ในแรงเงา 2012
คลิปสาธิตวิธีแต่งหน้า แบบมุตตา-มุนินทร์ ในแรงเงา 2012

เปิดอ่าน 22,788 ครั้ง
น้ำสมุนไพร ปรับสมดุลธาตุ เวลาไหนควรดื่ม
น้ำสมุนไพร ปรับสมดุลธาตุ เวลาไหนควรดื่ม
เปิดอ่าน 49,590 ครั้ง
คุณสมบัติของรัฐมนตรี
คุณสมบัติของรัฐมนตรี
เปิดอ่าน 10,233 ครั้ง
วิธีใช้สายตาอย่างถูกต้อง
วิธีใช้สายตาอย่างถูกต้อง
เปิดอ่าน 13,003 ครั้ง
การจัดทำสัญญาอนุญาตให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปศึกษาต่อภายในประเทศ
การจัดทำสัญญาอนุญาตให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปศึกษาต่อภายในประเทศ
เปิดอ่าน 25,700 ครั้ง
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ