ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเรื่องการเขียน
คำศัพท์เกี่ยวกับคนในครอบครัวโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลำ
ช้าง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
ผู้วิจัย ว่าที่ ร.ต.หญิงนิตยา ไกรทอง
ปีที่ทำการวิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง My family ของนักเรียน หลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลำช้าง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง กับเกณฑ์ร้อยละ 70 โดยรวมถึงระหว่างก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลำช้าง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านลำช้าง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จำนวน 10 คน ซึ่งเลือกโดยวิธีการแบบสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง my family ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2.) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง my family การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( (X ) ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ70 เมื่อพิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 10 คน
ก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 10
คะแนน คะแนนต่ำสุดได้ 5 คะแนน คะแนนเฉลี่ย ( (X ) ̅) 8.3 คะแนน ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 2.40 คะแนนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 20 คะแนน คะแนนต่ำสุด 15 คะแนน คะแนนเฉลี่ย ( (X ) ̅) 17.6 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.64 .คะแนน แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะทางการเขียนภาษาอังกฤษ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน