ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านบางเหรียง ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน : นายธนาวุธ ทองทิพย์
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางเหรียง อำเภอเขาพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านบางเหรียง ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ และประเมินผลผลิตของโครงการโดยประยุกต์การประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ประชากร ครู จำนวน 15 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านบางเหรียง (ยกเว้นผู้อำนวยการและตัวแทนครู) จำนวน 7 คน และกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 130 คน และกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2563 จำนวน 127 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับไม่น้อยกว่า 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางเหรียง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.13, S.D.=0.19) และผ่านเกณฑ์ประเมินในทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้าน บางเหรียง ปีการศึกษา 2563 เบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.06, S.D.=0.22) และผ่านเกณฑ์ประเมินในทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางเหรียง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.04, S.D.=0.20) และผ่านเกณฑ์ประเมินในทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางเหรียง ปีการศึกษา 2563 จำแนกตามตัวชี้วัด พบว่า
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางเหรียง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.25, S.D.=0.24)
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู สำหรับการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้าน บางเหรียง หลังสิ้นสุดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.16, S.D.=0.17) และผ่านเกณฑ์ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจของครูต่อการจัดกิจกรรมนิเทศภายในโครงการนิเทศภายใน สำหรับการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางเหรียง ปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.21, S.D.=0.18) และผ่านเกณฑ์ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจของผู้ปกครองทีมีต่อคุณภาพของผู้เรียน สำหรับการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านบางเหรียงปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.08, S.D.=0.24) และผ่านเกณฑ์ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์ หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนตามความเหมาะสม
2. โรงเรียนควรนำรูปแบบ วิธีการและกิจกรรมต่างๆ ในการประเมินโครงการนิเทศภายใน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นๆ และเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรศึกษารูปแบบหรือแนวทางในการประเมินโครงการนิเทศภายในที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
2. ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ตามบริบทสภาพของโรงเรียนที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป
3. ควรมีการศึกษาการประเมินโครงการนิเทศภายในในเชิงคุณภาพเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป