บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน เพื่อรองรับ
การประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรแบบยั่งยืน โรงเรียนเมืองพัทยา 5
(บ้านเนินพัทธยาเหนือ) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นางนฤมล อินทพงษ์
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีวิจัย ปีการศึกษา 2563 (พ.ศ. 2563 2564)
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน เพื่อรองรับการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรแบบยั่งยืน โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) จำนวน 20 คน โดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน ระยะที่ 3 การนำรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงานไปใช้ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) จำนวน 65 คน เครืองมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน และระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร ครู นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) จำนวน 340 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) พบประเด็นในการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 5 ด้าน คือ 1) ด้านนโยบาย 2) ด้านการบริหารจัดการ 3) ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน 4) ด้านการเรียนรู้ของนักเรียน 5) และด้านการประสานงาน
2. การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) การสร้างวัฒนธรรมสุขภาพในโรงเรียน (School Culture) 2) การเรียนรู้โดยใช้การส่งเสริมสุขภาพเป็นฐาน (Health based Learning) 3) การดำเนินงานอย่างจริงจัง (Intensive Operation) 4) การประสานงานเครือข่ายและการร่วมมือรวมพลัง (Network & Collaboration) 5) การพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน (Environmental Development) โดยใช้หลักการบริหารจัดการแบบทีมงาน 4 หลัก คือ 1) หลักการสร้างทีมงาน (Team Working) 2) หลักการสร้างแรงจูงใจ (Motivation) 3) หลักการสร้างระบบการทำงาน (System Planning) และ 4) หลักการประเมินผล (Evaluation) ซึ่งมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำไปบริหารจัดการ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า ผลการประเมินการบริหารจัดการตามองค์ประกอบของรูปแบบ มีการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินการบริหารจัดการตามหลักการบริหารจัดการแบบทีมงาน มีการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินผลรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแบบทีมงาน เพื่อรองรับการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรแบบยั่งยืน โรงเรียนเมืองพัทยา 5 (บ้านเนินพัทธยาเหนือ) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบฯ อยู่ในระดับมากที่สุด