ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังกุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาสารคาม เขต 3
ผู้ประเมิน กมลนัทธ์ นะราวงศ์
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินผลโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังกุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 3 โดยใช้รูปแบบโมเดลของซิปป์ (CIPP Model) ใน 4 ด้าน คือ ประเมินด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท (Context Evaluation) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยกลุ่มเป้าหมายโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้กลุ่มเป้าหมายจำแนกเป็นครูปฏิบัติการสอน จำนวน 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 60 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 60 คน รวมทั้งสิ้น 130 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ใช้แบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับครูปฏิบัติการสอน ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3-6 ซึ่งแบบสอบถามแต่ละฉบับจะมี 2 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถามเพื่อการประเมิน โดยใช้แบบสอบถามเป็นลักษณะแบบตรวจสอบรายการ (Check list) ตอนที่ 2 ข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนบ้านวังกุง ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่าการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังกุง ที่มีต่อระดับความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ทั้ง 4 ด้าน โดยปรากฏผลเป็นรายด้าน ดังนี้
1.ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท (Context: C) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก พบว่าครูปฏิบัติการสอนผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมินที่กำหนดไว้ทุกประเด็นการประเมิน และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันเมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าประเด็นการดำเนินการของโครงการสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของโรงเรียน มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2.ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input: I) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมินที่กำหนดไว้ทุกประเด็นการประเมินและผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเป็น
รายประเด็น พบว่าประเด็นจำนวนของบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังกุง มีผลการประเมินสูงกว่าประเด็นอื่นๆ คือ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process : P) โดยผู้ประเมินได้จำแนกออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้
3.1 การวางแผน (Plan) พบว่าผลการประเมินของครูปฏิบัติการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมินที่กำหนดไว้ทุกประเด็นการประเมินและผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าประเด็นการแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการที่มีคุณสมบัติมีผลการประเมินสูงกว่าประเด็นอื่นๆ คือ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 การดำเนินการ (Do) พบว่า ผลการประเมินของครูปฏิบัติการสอน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมินที่กำหนดไว้ทุกประเด็นการประเมิน และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าประเด็นการจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผลให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่กำหนดมีผลการประเมินสูงกว่าประเด็นอื่นๆ คือ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3.3 การติดตามและประเมินผล (Check) พบว่า ผลการประเมินของครูปฏิบัติการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมินที่กำหนดไว้ทุกประเด็นการประเมิน และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าประเด็นบุคลากรมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผลกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามโครงการมีผลการประเมินสูงกว่าประเด็นอื่นๆ คือ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3.4 การนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา (Action) พบว่า ผลการประเมินของผู้บริหารและครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมินที่กำหนดไว้ทุกประเด็นการประเมิน และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าประเด็นมีการสรุปผลการรายงานและรายงานผลการประเมินโครงการให้บุคลากรในสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีผลการประเมินสูงกว่าประเด็นอื่นๆ คือ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product: P) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ประเมินที่กำหนดไว้ทุกประเด็นการประเมิน โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันสอดคล้องกับผลการประเมินของนักเรียน อยู่ในระดับมาก และผลการประเมินของผู้ปกครองที่อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินของโครงการปรากฏ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของครูปฏิบัติการสอน หลังการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ นักเรียนปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านนักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ และด้านนักเรียนมีความประหยัดและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของนักเรียน หลังการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ด้านนักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ และด้านนักเรียนมีความกตัญญูกตเวที ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านนักเรียนมีความซื่อสัตย์ สุจริต
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน หลังการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ด้านนักเรียนมีวินัยมีความรับผิดชอบ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ด้านนักเรียนปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม