ชื่อเรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนบ้านล่องควน
ชื่อผู้รายงาน นางสาวรอฮานา หะยีดอเลาะ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านล่องควน
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านล่องควน
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่๑ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านล่องควน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 26 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 86.63/86.11
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ) เท่ากับ 4.53 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.57