|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแก้ปัญหาเวลาเรียนไม่ต่อเนื่อง เนื่องจากตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์บ่อย และครูผู้สอนติดภาระงานต้อนรับคณะศึกษาดูงาน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของนักเรียนทั้งก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบแบบผสมผสานและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10 ประจำปีการศึกษา2/2564 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย เขต 36 จำนวน 24 คนโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ด้วยวิธี E1/E2 หาความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจด้วยวิธีการหาความคงที่ภายในจากสูตรสัมประสิทธิ์ แอลฟ่าของครอนบาค หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ด้วยเทคนิค 25% กลุ่มสูง กลุ่มต่ำ หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ด้วยสูตร KR-20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยการทดสอบที (t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10 มีค่าเท่ากับ 81.80/87.76
2.การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานสามารถแก้ปัญหาเวลาเรียนไม่ต่อเนื่อง เนื่องจากตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์บ่อย และครูผู้สอนติดภาระงานต้อนรับคณะศึกษาดูงานได้
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10จากที่ได้รับการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ในภาพรวมอยู่ในระดับ ดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมาก ได้แก่ข้อที่ 1 , 5 , 7 , 8 และ 11 และมีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ได้แก่ข้อที่ 2 , 3 , 4 , 6 , 9 , 10 , 12 และ 13 ตามลำดับ
|
โพสต์โดย เบส : [21 มี.ค. 2565 เวลา 11:28 น.] อ่าน [1879] ไอพี : 61.7.228.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,012 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,354 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,459 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,157 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,561 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,107 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 302,768 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|