ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนไทรงามพิทยาคม
ชื่อผู้รายงาน ดร.บรรจบ ภูโสดา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนไทรงามพิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีขั้นตอนการประเมินโครงการ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การประเมินก่อนดำเนินการ ประเมินด้านบริบท (Context) และด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ระยะที่ 2 การประเมินระหว่างดำเนินการ ประเมินด้านกระบวนการ (Process) และระยะที่ 3 การประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ ประเมินด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู จำนวน 36 คน และนักเรียน จำนวน 248 คน โรงเรียนไทรงามพิทยาคม ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 284 คน ใช้ตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้ประเมินได้สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า บริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 10 ข้อ ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ มีแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการ มีเพียงพอ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมครูและนักเรียนมีผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และอยู่อย่างพอเพียง ส่วนด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ ใฝ่เรียนรู้ ส่วนความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนไทรงามพิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด