ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการบริหารงานเพื่อพัฒนาพหุปัญญานักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 1

ชื่อวิจัย รูปแบบการบริหารงานเพื่อพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1

ผู้ศึกษา ดร.วันซาวีลา เบ็ญลาเตะ

ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานสู่การพัฒนาพหุปัญญาของ

นักเรียนในโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ดำเนินการวิจัยด้วยวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) การวิจัยแบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 กำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย มี 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์เอกสาร หลักการ แนวคิด ทฤษฎี แนวคิดการพัฒนารูปแบบ ทฤษฎีระบบโรงเรียน ทฤษฎีพหุปัญญาและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 สัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหารโรงเรียนในจังหวัดปัตตานี จำนวน 2 คน ศึกษานิเทศก์ในจังหวัดปัตตานี จำนวน 2 คน ครูผู้สอนในโรงเรียนบ้านตันหยง จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้น 9 คน ผู้วิจัยเลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposeful selection) ระยะที่ 2 ร่างรูปแบบการบริหารงานเพื่อพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียน โดยการร่างรูปแบบและปรับปรุงร่างรูปแบบ จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ระยะที่ 3 พัฒนารูปแบบ โดยมีการทดลองใช้ในโรงเรียนบ้านตันหยงแล้วดูผลเพื่อปรับปรุง โดยใช้ระยะเวลา 9 เดือน พัฒนารูปแบบโดยการสัมภาษณ์และปรับปรุงรูปแบบในโรงเรียนบ้านตันหยง และระยะที่ 4 สรุปและยืนยันรูปแบบ โดยนำรูปแบบมาตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎีจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ด้วยวิธีสนทนากลุ่ม (Focus Group) และนำผลที่ได้จากการตรวจสอบไปแก้ไขปรับปรุงรูปแบบให้มีประสิทธิภาพ ผลการตรวจสอบรูปแบบ พบว่า ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารงานเพื่อพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียน (TP: SCM) Model มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อของความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี มีค่าเท่ากับ 1 ค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อของความเป็นไปได้ของรูปแบบ มีค่าเท่ากับ 0.8 และค่าดัชนีความสอดคล้องของรูปแบบ รายข้อมีค่าระหว่าง 0.8-1.0

ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า รูปแบบการบริหารงานเพื่อพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียน

(TP: SCM) Model ซึ่งประกอบด้วย องค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านหลักการและวัตถุประสงค์ (Principles and Objectives) หลักการ คือ การบริหารงานเพื่อพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียนในโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ให้ประสบผลสำเร็จโดยอิงทฤษฎีระบบและระบบวัฒนธรรมการบริหารจัดการในโรงเรียน ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่เพื่อการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ คือ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานสู่การพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียนในโรงเรียนบ้านตันหยงโดยกระบวนการแปรสภาพของระบบโครงสร้างการบริหาร ระบบวัฒนธรรมการบริหารจัดการและระบบการกำกับติดตามและประเมินผล จากผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนนำสู่การพัฒนาคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพ องค์ประกอบด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs) 1) สิ่งแวดล้อมของสถานศึกษา 2) ความต้องการของชุมชน 3) นโยบายของรัฐบาล สำนักงานกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 4) ภารกิจและนโยบายของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 5) วัสดุอุปกรณ์และวิธีการ 6) ผู้เรียน 7) ผู้บริหารและคณะครู 8) งบประมาณ องค์ประกอบด้านกระบวนการแปรสภาพ (Transformation Process) 1. ระบบโครงสร้างการบริหารงาน การกำหนดโครงสร้างกลุ่มงานและมาตรฐานการดำเนินงานที่เป็น โครงสร้างการบริหารในแต่ละกลุ่มงาน 2. ระบบวัฒนธรรมในการบริหารจัดการ 2.1) กลยุทธ์ในการบริหารเพื่อนำสู่การพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียนในโรงเรียน 2.2) การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย คือ นักเรียน ผู้ปกครอง ครูผู้บริหาร ชุมชนและองค์กรภายนอก 2.3) การระดมทรัพยากร การระดมทรัพยากรจากภาคีเครือข่าย 2.4 การบริหารจัดการหลักสูตร (พหุปัญญาในสถานศึกษา) 2.4.1) การเตรียมความพร้อมในด้านบุคลากรและข้อมูลสารสนเทศ 2.4.1.1) ประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการความจำเป็น วิเคราะห์ทางเลือกในการแก้ปัญหา/เลือกทางเลือกที่เหมาะสม 2.4.1.2) วางแผนจัดเตรียม จัดกิจกรรม Coaching and Mentoring เรื่อง พหุปัญญาในสถานศึกษา 9 ด้าน 2.4.2) การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 2.4.2.1) สร้างหลักสูตรการพัฒนาพหุปัญญาในสถานศึกษาโดย Coaching and Mentoring 2.4.2.2) สร้างคู่มือการใช้หลักสูตรการพัฒนาพหุปัญญา 2.4.3) การนำหลักสูตรไปใช้ 2.4.4) การกำกับติดตามและประเมินผล 2.5) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านวิชาการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์และทักษะชีวิต 2.5.1) กิจกรรมในหลักสูตร 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 2.5.2) กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ 2.5.3) กิจกรรมเสริมหลักสูตร/ทักษะสมรรถนะ 2.5.4) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 2.5.5) กิจกรรมชุมนุมหรือโฮมรูม 2.6) การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน 3. ระบบการกำกับติดตามและประเมินผล องค์ประกอบย่อยในโรงเรียนที่มีความสัมพันธ์กัน ประกอบด้วย การกำกับ ทบทวน พัฒนา ประเมินผล งาน กิจกรรม โครงการในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล องค์ประกอบด้านผลผลิต (Outputs) 1. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน 2. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและครู

3. คุณภาพโดยรวม องค์ประกอบด้านการนำรูปแบบไปใช้ (Applying the model) 1. ระบบโครงสร้างการบริหาร คือ องค์ประกอบย่อยของโครงสร้างงานในโรงเรียน มีความสัมพันธ์กัน ประกอบด้วย การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานทั่วไปและการบริหารงานงบประมาน 2. ระบบวัฒนธรรมในการบริหารจัดการ คือ องค์ประกอบย่อยของการบริหารจัดการในโรงเรียนมีความสัมพันธ์กัน ประกอบด้วย กลยุทธ์ การมีส่วนร่วม การระดมทรัพยากร การบริหารจัดการหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน และการสร้างบรรยากาศทีดีในโรงเรียน 3. ระบบการกำกับติดตามและประเมินผล คือ องค์ประกอบย่อยในโรงเรียนที่มีความสัมพันธ์กัน ประกอบด้วยการกำกับ ทบทวน พัฒนา ประเมินผล งานกิจกรรมโครงการในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล

คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารงาน พัฒนาพหุปัญญาของนักเรียน ระบบวัฒนธรรมในการบริหาร

จัดการ

โพสต์โดย ZARA : [26 มี.ค. 2565 เวลา 17:54 น.]
อ่าน [2398] ไอพี : 113.53.115.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,654 ครั้ง
5 สุดยอดมอยส์เจอไรเซอร์ที่หาได้จากในครัว!
5 สุดยอดมอยส์เจอไรเซอร์ที่หาได้จากในครัว!

เปิดอ่าน 23,057 ครั้ง
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ

เปิดอ่าน 23,505 ครั้ง
10 นวัตกรรมออกแบบ แปลกใหม่-ไฮเทคแห่งปี 52
10 นวัตกรรมออกแบบ แปลกใหม่-ไฮเทคแห่งปี 52

เปิดอ่าน 33,390 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59

เปิดอ่าน 10,649 ครั้ง
เทคโนโลยีแห่งอนาคต ขับเคลื่อนสังคมโลกยุคใหม่!
เทคโนโลยีแห่งอนาคต ขับเคลื่อนสังคมโลกยุคใหม่!

เปิดอ่าน 7,611 ครั้ง
ลองอ่าน"เมื่อเฟซบุ๊คเฉลยปริศนา เพราะอะไรเราจึงไม่มีปุ่มคลิก"dislike"(ไม่ชอบ) ให้พวกคุ
ลองอ่าน"เมื่อเฟซบุ๊คเฉลยปริศนา เพราะอะไรเราจึงไม่มีปุ่มคลิก"dislike"(ไม่ชอบ) ให้พวกคุ

เปิดอ่าน 20,932 ครั้ง
วิธีซ่อมก๊อกน้ำรั่ว
วิธีซ่อมก๊อกน้ำรั่ว

เปิดอ่าน 10,743 ครั้ง
พบวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด เร่งวันตายยุงให้สั้น
พบวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด เร่งวันตายยุงให้สั้น

เปิดอ่าน 12,119 ครั้ง
ตับของเธอ สบายดีไหม?
ตับของเธอ สบายดีไหม?

เปิดอ่าน 17,171 ครั้ง
มะละกอ กินเท่าไหร่ไม่เคยพอ
มะละกอ กินเท่าไหร่ไม่เคยพอ

เปิดอ่าน 64,490 ครั้ง
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ

เปิดอ่าน 9,048 ครั้ง
ระวังคาเฟอีนในขนมเด็ก
ระวังคาเฟอีนในขนมเด็ก

เปิดอ่าน 382,859 ครั้ง
Adverbs ( กริยาวิเศษณ์ ) Types (ชนิดของกริยาวิเศษณ์ )
Adverbs ( กริยาวิเศษณ์ ) Types (ชนิดของกริยาวิเศษณ์ )

เปิดอ่าน 14,393 ครั้ง
เผยทีเด็ดชนะใจสาวอย่างง่ายที่สุด เล่าเรื่องตลกที่ ตัวเองหน้าแตก
เผยทีเด็ดชนะใจสาวอย่างง่ายที่สุด เล่าเรื่องตลกที่ ตัวเองหน้าแตก

เปิดอ่าน 19,618 ครั้ง
เคลียร์แล้วปัญหาโลกแตก "ไก่" เกิดก่อน "ไข่"
เคลียร์แล้วปัญหาโลกแตก "ไก่" เกิดก่อน "ไข่"

เปิดอ่าน 21,723 ครั้ง
ลมมรสุม
ลมมรสุม
เปิดอ่าน 8,163 ครั้ง
หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย
หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย
เปิดอ่าน 14,082 ครั้ง
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้
เปิดอ่าน 28,281 ครั้ง
การยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี
เปิดอ่าน 9,554 ครั้ง
สารอาหาร ที่เซลล์มะเร็งต้องการ
สารอาหาร ที่เซลล์มะเร็งต้องการ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ