ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองตะแบก
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวช่อรัก พันธ์สวัสดิ์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองตะแบก
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของ
โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านคลองตะแบก 2) เพื่อประเมินกระบวนการ
ดำเนินโครงการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านคลองตะแบก และ
3) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านคลองตะแบก
ใช้รูปแบบการประเมินซีโป ( CPOs Evaluation Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองตะแบก ปี
การศึกษา 2563 จำนวน 242 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ
สถิติที่ใช้ ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านคลองตะแบก ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.25, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนมีส่วนร่วมดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅ = 4.51, S.D. = 0.47) รองลงมา คือ ความพร้อมและทรัพยากร อยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.35, S.D. = 0.45) และลำดับที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 3.59, S.D. = 0.61)
2. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านคลองตะแบก ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.51, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมการนิเทศ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผล อยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅ = 4.58, S.D. = 0.50) รองลงมา คือ การวางระบบบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅ = 4.57, S.D. = 0.51) และกิจกรรมคัดกรองนักเรียน ( X ̅ = 4.57, S.D. = 0.49) และลำดับค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมการส่งต่อนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.34, S.D. = 0.48)
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านคลองตะแบก ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.50, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีเจตคติและมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริต อยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅ = 4.54, S.D. = 0.51) รองลงมา คือ เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียนชุมชนและสังคม อยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅ = 4.52, S.D. = 0.50) และลำดับค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น อยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.44, S.D. = 0.49)