ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวนาตยา สุวรรณจันทร์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร โดยใช้รูปแบบการประเมินซีโป (CPO) คือ ประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการกระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างในการประเมิน จำนวน 530 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครู 24 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 291 ผู้ปกครองนักเรียน 213 จำนวน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ฉบับ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบวิเคราะห์เอกสารโครงการระบบ
ดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1. ผลการประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า ลักษณะของโครงการ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานีมีความต้องการจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสังคมในปัจจุบัน และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับบริบทของสังคม ส่วนความเป็นไปได้ของโครงการ มีความพร้อมและมีทรัพยากรอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมพบว่า การดำเนินงานด้านนี้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยครูที่ปรึกษาได้ทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ทำการคัดกรองนักเรียน รวมทั้งมีการส่งเสริมนักเรียนกลุ่มปกติและนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ป้องกันและแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งส่งต่อนักเรียน
3. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมพบว่า การดำเนินงานด้านนี้อยู่ในระดับมากที่สุดและคุณลักษณะของนักเรียนที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
จากผลการประเมินในแต่ละด้าน ทำให้สามารถสรุปผลการประเมินโครงการในภาพรวม ได้ว่า การดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ได้ผลในระดับมากที่สุด และโครงการมีประโยชน์สำหรับนักเรียน