ชื่อผู้วิจัย : นางภพวรรณ ยิ้มสรวย
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) สังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้
แหล่งเรียนรู้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความหลากหลาย ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.80 - 1.00 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.320.60 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42 0.81 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 แบบวัดทักษะ
การคิดวิเคราะห์เรื่อง ความหลากหลาย ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4
ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.801.00 ค่าความเชื่อมั่น 0.97 รูปแบบการศึกษาเป็นแบบOne Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้แหล่งเรียนรู้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ย พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.24 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 23.85
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หน่วย
การเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ย พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 8.56 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 17.16
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้แหล่งเรียนรู้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.55