หัวข้อการศึกษา การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุดสนุกรู้ สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวนันท์นภัส สังข์ทอง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข และด้านการจัดหมวดหมู่ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้ สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ กิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้ สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุ 5 6 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้ สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว และ 3) กิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้ สนุกคิดกับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และนำผลคะแนนมาเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์พัฒนาการของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในแต่ละด้าน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุด สนุกรู้ สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 8 ได้คะแนนร้อยละ 85.94 เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ ได้คะแนนร้อยละ 84.38 ด้านการเรียงลำดับ ได้คะแนนร้อยละ 85.16 ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข ได้คะแนนร้อยละ 86.64 และด้านการจัดหมวดหมู่ ได้คะแนนร้อยละ 87.76
2. ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 59.93 หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ชุดสนุกรู้สนุกคิด กับคณิตศาสตร์รอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 81.94
เมื่อจำแนกทักษะเป็นรายด้าน พบว่า
2.1 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับพอใช้ ได้คะแนนร้อยละ 64.58 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 84.38
2.2 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 64.32 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 85.16
2.3 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข นักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 46.22 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 70.44
2.4 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 64.58 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 87.76