ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านนาสาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางปรีดา ดำด้วงโรม รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาสาร
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านนาสาร สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการดำเนินงาน และประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน มีวิธีการประเมินโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ใช้กลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ครู จำนวน 73 คน นักเรียน จำนวน 317 คน ผู้ปกครอง จำนวน 317 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถาม ที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (RatingScale) 5 ระดับ และมีข้อคำถามปลายเปิด จำนวน 4 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.84 - 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านนาสาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบท โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.56, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัด พบว่าความต้องการจำเป็นของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X-bar = 4.58, S.D. = 0.48) รองลงมา คือ ประเด็นความเหมาะสมและความเป็นได้ของกิจกรรม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar= 4.56, S.D. = 0.53) ส่วนประเด็นความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์โครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X-bar= 4.54, S.D. = 0.52)
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านนาสาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X-bar= 4.49, S.D. = 0.52) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัด พบว่า ความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X-bar = 4.58, S.D. = 0.54) รองลงมา คือ ประเด็นความเหมาะสมของการบริหารจัดการในโรงเรียนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar= 4.54, S.D. = 0.48) ส่วนประเด็นความเหมาะสมและความพอเพียงของงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X-bar= 4.36, S.D. = 0.58)
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านนาสาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการ โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X-bar= 4.31, S.D.= 0.60) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัด พบว่า การจัดกิจกรรมดำเนินงานของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X-bar= 4.34, S.D. = 0.58) รองลงมา คือประเด็นการประชุมวางแผนการดำเนินงาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (X-bar= 4.30, S.D. = 0.62) ส่วนประเด็นการนิเทศติดตามและ การประเมินผลการดำเนินตามแผนงาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X-bar= 4.28, S.D. = 0.59)
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านนาสาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= 4.54, S.D.= 0.56) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัด พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X-bar= 4.59, S.D. = 0.57) รองลงมา คือประเด็นด้านพฤติกรรมนักเรียนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar = 4.57, S.D. = 0.59) ส่วนประเด็นด้านการบริหารสถานศึกษามีมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X-bar= 4.49, S.D. = 0.50)
ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านนาสาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= 4.53, S.D.= 0.55) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่าประเด็นโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนช่วยลดพฤติกรรมของนักเรียนกลุ่มเสี่ยง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X-bar= 4.60, S.D. = 0.57) รองลงมา คือ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นนโยบายหลักของโรงเรียนในการดูแลนักเรียนเพื่อทำให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar= 4.57, S.D. = 0.50) ส่วนประเด็นระบบดูแลช่วยเหลือช่วยให้นักเรียนสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (X-bar= 4.43, S.D.= 0.53)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน บ้านนาสาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สุราษฎร์ธานี ชุมพร ปีการศึกษา 2564 ไปใช้
นำผลการประเมินโครงการที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจปรับปรุงแก้ไขในด้านต่าง ๆ ที่ได้ค้นพบโดยส่งเสริมกิจกรรมที่โรงเรียนสามารถทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไปปรับปรุงกิจกรรมที่พบว่ามีผลการประเมินในระดับต่ำ
ควรหาข้อมูลหรือทำวิจัยเชิงสำรวจเกี่ยวกับปัญหาของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาให้แก่นักเรียนต่อไป นอกจากนี้ยังพบว่านักเรียน ผู้ปกครอง และครู มีความพึงพอใจต่อโครงการในระดับมากที่สุดจึงควรจัดกิจกรรมตามโครงการอย่างต่อเนื่อง และปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะกับความต้องการและสภาพปัญหาของนักเรียนเพื่อสร้างความพึงพอใจแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และครู ให้มากยิ่งขึ้นไป
ข้อเสนอแนะแนวทางในการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
1. ควรทำการวิจัยหรือประเมินเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านนาสาร
2. ควรนำรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ไปประยุกต์ใช้ในการประเมิน
โครงการอื่น ๆ ของโรงเรียน เพื่อเป็นการตรวจสอบขั้นตอนของกิจกรรมทุกขั้นตอน และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผน แก้ปัญหาหรือพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียนต่อไป