|
|
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ในวิชาสังคมศึกษาฯ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกมเป็นฐาน (Game Based Learning)
ผู้ศึกษา นางสาวณัฏฐ์ภรณ์ มิ่งเมืองนล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ในรายวิชาสังคมศึกษาฯ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกม (Game Based Learning) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูในวิชา สังคมศึกษาฯ สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนด้วยเกม (Game Based Learning) เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา คือ เรื่องกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจประกอบด้วย หน่วยเศรษฐกิจ 3 หน่วยใหญ่ ได้แก่ หน่วยครัวเรือน หน่วยธุรกิจ และหน่วยรัฐบาล ซึ่งทำหน้าที่ในฐานะผู้บริโภค ผู้ผลิต และภาครัฐตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning), แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน(Game Based Learning)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาฯ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย (X = 13.88, S.D. ±1.83) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ (X = 8.47, S.D. ±1.96) ซึ่งพบว่าหลังจากที่นักเรียนได้ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาฯ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิต ผู้บริโภค ธนาคาร และรัฐบาลที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบเกมเป็นฐาน (Game Based Learning) ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากขึ้น เนื่องจากการได้รับการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงตามลำดับ
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน(Game Based Learning) อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย เท่ากับ 0.50
|
โพสต์โดย ครูกัส : [4 ก.ค. 2565 เวลา 12:33 น.] อ่าน [758] ไอพี : 171.4.219.104
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 33,283 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,817 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,976 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,031 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,405 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,893 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,159 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,858 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,763 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,958 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,568 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,748 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,047 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,163 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,689 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,921 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,593 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,185 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,907 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|