บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและแก้ไขปัญหาการไม่เข้าเรียนออนไลน์และการไม่ส่งงาน/การบ้านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2564 นอกจากนี้นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สามารถเข้าเรียนออนไลน์ได้ดีมากยิ่งขึ้น และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง ส่งงาน ส่งการบ้านในรายวิชาต่างๆได้ครบถ้วน และตรงกำหนดเวลามากขึ้น โดยผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 พฤติกรรมการไม่เข้าเรียน ONLINE ของนักเรียน และพฤติกรรมการไม่ส่งงานของนักเรียน สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ ตารางนับเวลาเรียน ONLINE ตารางการส่งงานของนักเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียนและการส่งงานของนักเรียน นักเรียนทำการบันทึกการเข้าเรียน ONLINE และการส่งงาน โดยใช้ตารางนับเวลาเรียน ONLINE ของนักเรียน และตารางการส่งงานของนักเรียน ทำแบบประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียนและการส่งงานของนักเรียน หลังจากนั้นผู้วิจัยทำการบันทึกและรวบรวมผลคะแนนเพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลและอภิปรายผล
ผลของการศึกษาพฤติกรรมการเข้าเรียนออนไลน์และการส่งงาน/การบ้านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 47 คน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี อันดับที่ 1 คือไม่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ตรงเวลา ค่าเฉลี่ย 4.94 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด อันดับที่ 2 คือ ไม่ตรวจสอบตารางสอนและเวลาก่อนเข้าเรียนออนไลน์ เพื่อที่จะได้เข้าร่วมเรียนออนไลน์ได้ทันเวลา ค่าเฉลี่ย 4.78 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด อันดับที่ 3 คือ ไม่เข้าใจและไม่สามารถใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ Google Meet ได้เป็นอย่างดี ค่าเฉลี่ย 4.60 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด ผลปรากฏว่า สามารถแก้ไขปัญหานักเรียนที่มีพฤติกรรมการไม่เข้าเรียนออนไลน์และการไม่ส่งงาน/การบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สามารถเข้าเรียนออนไลน์ได้ดีมากยิ่งขึ้น และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง ส่งงาน ส่งการบ้านในรายวิชาต่างๆได้ครบถ้วน และตรงกำหนดเวลามากขึ้น
สรุปผลการวิจัย
ผลของการวิจัยในชั้นเรียนเรื่องการแก้ไขปัญหาการเข้าเรียน ONLINE และการส่งงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 ปีการศึกษา 2564 โดยใช้ตารางการนับเวลาเรียนและตารางการส่งงานของนักเรียน โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 47 คน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี เพศชายจำนวน 25 คน ร้อยละ 53.20 และเพศหญิงจำนวน 22 คน ร้อยละ 46.80
ผลของการศึกษาความสม่ำเสมอของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 47 คน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ในการนับเวลาเรียนออนไลน์และการส่งงาน/การบ้าน ทำสม่ำเสมอ จำนวน 10 คน ร้อยละ 21.28 ทำปานกลาง จำนวน 25 คน ร้อยละ 53.20 ทำแต่น้อยครั้ง จำวน 12 คน ร้อยละ 25.52 และไม่ทำเลย จำนวน 0 คน ร้อยละ 0.00
ผลของการศึกษาพฤติกรรมการเข้าเรียนออนไลน์และการส่งงาน/การบ้านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 47 คน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี อันดับที่ 1 คือไม่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ตรงเวลา ค่าเฉลี่ย 4.94 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด อันดับที่ 2 คือ ไม่ตรวจสอบตารางสอนและเวลาก่อนเข้าเรียนออนไลน์ เพื่อที่จะได้เข้าร่วมเรียนออนไลน์ได้ทันเวลา ค่าเฉลี่ย 4.78 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด อันดับที่ 3 คือ ไม่เข้าใจและไม่สามารถใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ Google Meet ได้เป็นอย่างดี ค่าเฉลี่ย 4.60 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด อันดับที่ 4 คือ ติดเกม/ตื่นสาย/พฤติกรรมเสี่ยงด้านอื่นๆ ค่าเฉลี่ย 3.78 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมาก อันดับที่ 5 คือ ไม่มีอุปกรณ์/เครื่องมืออำนวยความสะดวกที่จะใช้ในการทำงานได้ ค่าเฉลี่ย 3.66 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมาก อันดับที่ 6 คือ งานที่ได้รับมอบหมายมากเกินไป ค่าเฉลี่ย 3.49 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมาก อันดับที่ 7 คือ งานที่ได้รับมอบหมายยาก ทำไม่ได้ ค่าเฉลี่ย 3.44 ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมาก อันดับที่ 8 คือ ให้เวลาในการทำงานน้อยเกินไป ค่าเฉลี่ย 3.33 ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติมาก และอันดับที่ 9 คือ ครูอธิบายเร็วเกินไป/ไม่เข้าใจคำสั่ง/ไม่เข้าใจคำอธิบาย ค่าเฉลี่ย 2.88 ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติปานกลาง
นอกจากนี้ระหว่างการใช้ตารางการนับเวลาเรียนออนไลน์และตารางการส่งงาน/การบ้าน ตลอดปีการศึกษา นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2564 มีพัฒนาการและมีความรับผิดชอบต่อการเข้าเรียนออนไลน์และการส่งงาน/การบ้านดีมากขึ้น
อภิปรายผล
ผลของการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนเรื่องการแก้ไขปัญหาการไม่เข้าเรียนออนไลน์และการไม่ส่งงาน/การบ้านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 47 คน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี โดยใช้ตารางการนับเวลาเรียนออนไลน์และตารางส่งงาน/การบ้าน ผลปรากฏว่า สามารถแก้ไขปัญหานักเรียนที่มีพฤติกรรมการไม่เข้าเรียนออนไลน์และการไม่ส่งงาน/การบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สามารถเข้าเรียนออนไลน์ได้ดีมากยิ่งขึ้น และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง ส่งงาน ส่งการบ้านในรายวิชาต่างๆได้ครบถ้วน และตรงกำหนดเวลามากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ก่อนการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน ควรศึกษารูปแบบของการทำวิจัยเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. ในการทำวิจัยในชั้นเรียนครั้งต่อไป ผู้วิจัยจะเลือกรูปแบบ เครื่องมือ/นวัตกรรมที่มีความหลากหลาย และเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของงานวิจัย และจะทำให้รูปแบบงานวิจัยในชั้นเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3. ในการทำวิจัยในชั้นเรียนครั้งต่อไป ผู้วิจัยมีความสนใจที่จะแก้ไขปัญหาและพัฒนาเรื่องการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน