|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะในการสื่อสารเรื่อง Telling the time โดยใช้กระบวนการ 5S
ตามแนวทฤษฎี Constructionism สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/7
โรงเรียนบ้านสันกำแพง
ผู้ศึกษา : อังคณารักษ์ จันทร์ทอง
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะในการสื่อสาร เรื่อง Telling the time โดยใช้กระบวนการ 5S ตามแนวทฤษฎี Constructionism สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนบ้านสันกำแพง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.ชุดฝึกทักษะในการสื่อสารเรื่อง Telling the time โดยใช้กระบวนการ 5S ตามแนวทฤษฎี Constructionism 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบอัตนัย 3. แบบสังเกตพฤติกรรมการร่วมกิจกรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ IOC และการวิเคราะห์เปรียบเทียบ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลจากการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ โดยหาค่าดัชนี ความสอดคล้อง (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน พบว่า คะแนนรวมของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 คน จากรายการประเมินเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะทั้งสามด้านคือ ด้านเนื้อหา ด้านภาพประกอบ และรูปแบบของหนังสือ รวมทั้งหมด มีจำนวน 20 ข้อ คิดเป็นคะแนนเต็ม 60 คะแนน โดยผลรวมของคะแนนที่ได้จากการพิจารณาของผู้เชียวชาญได้ 54 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 70 ซึ่งเกินครึ่งของคะแนนเต็มทั้งหมด 60 คะแนน เมื่อสรุป การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะแล้ว ชุดฝึกทักษะทั้ง 8 เล่มนี้ สามารถนําไปใช้สอนเพื่อแก้ปัญหาการคูณหนึ่งหลักกับหนึ่งหลัก สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ได้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากชุดฝึกทักษะ ทักษะในการสื่อสารเรื่อง Telling the time โดยใช้กระบวนการ 5S ตามแนวทฤษฎี Constructionism สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนบ้านสันกำแพงพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้น จากการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนได้คะแนนทดสอบหลังเรียนมากกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งในการทดสอบก่อนเรียนนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 7.43 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 49.66 ของคะแนนเต็ม และได้คะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย 12.76 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.06 ของคะแนนเต็ม
3. จากการสำรวจพบว่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/7 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการพัฒนาทักษะในการสื่อสารเรื่อง Telling the time โดยใช้กระบวนการ 5S ตามแนวทฤษฎี Constructionism โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูตุ๊ : [21 ก.ค. 2565 เวลา 09:11 น.] อ่าน [62437] ไอพี : 184.82.29.17
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,841 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,010 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 512,372 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,051 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,734 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,686 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,760 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,563 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,211 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,354 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,118 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,152 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 566 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 37,656 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,320 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,270 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,567 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,910 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|