ในศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การนับหนึ่งถึงสิบและศูนย์ โดยใช้บทเรียน e-learning กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีจุดประสงค์
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน e-learning เรื่อง การนับหนึ่งถึงสิบและศูนย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียน e-learning เรื่อง การนับหนึ่งถึงสิบและศูนย์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียน e-learning เรื่อง การนับหนึ่งถึงสิบและศูนย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โดยผู้ศึกษาได้สรุปผล ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียน e-learning เรื่อง การนับหนึ่งถึงสิบและศูนย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 81.67/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง การนับหนึ่งถึงสิบและศูนย์ โดยการใช้บทเรียน e-learning ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.21 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.33 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.41 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้บทเรียน e-learning เรื่อง การนับหนึ่งถึงสิบและศูนย์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้ค่าสถิติ (t-test) พบว่าค่า t เท่ากับ 7.906 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรม การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การนับหนึ่งถึงสิบและศูนย์ โดยใช้บทเรียน e-learning กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อบทเรียน e-learning เรื่อง การนับหนึ่งถึงสิบและศูนย์ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52