ชื่อเรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับการปฏิบัติงานวิชาการของครู วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยว
กรุงเทพ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ผู้วิจัย นางกุลิสรา สุวรรณ
วิทยาลัย วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน 2) เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานวิชาการของครูวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ และ 3) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับ การปฏิบัติงานวิชาการของครูวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติงานใน วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 รวมจำนวนทั้งสิ้น 60 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ประกอบด้วย 1) สถิติพื้นฐาน ดังนี้ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ ดังนี้ ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (α - Coefficient) และค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถาม (IOC)
และ 3) สถิติที่ใช้ในการหาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กับการปฏิบัติงานวิชาการของครู โดยการวัดค่าสถิติสหสัมพันธ์ (Simple correlation) โดยวิธีของเพียร์สัน (Pearsons Product Moment Correlation Coefficient) ผลการศึกษาพบว่า
1. การศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ โดยภาพรวมมี ระดับการบริหารงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับการบริหารงานอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่น ได้แก่ ด้านการ บริหารงานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติต่ำสุดคือ ด้านการบริหารงานวิทยบริการและห้องสมุด
2. การศึกษาการปฏิบัติงานวิชาการของครูวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ โดยภาพรวมมี ระดับการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่น ได้แก่ ด้านการ ปฏิบัติงานอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี และด้านที่มีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติต่ำสุดคือ ด้านการบริหารงานวิทยบริการและห้องสมุด
3. ผลการศึกษาการหาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับ การปฏิบัติงานวิชาการของครูวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ โดยภาพรวม พบว่า มีความสัมพันธ์เชิงบวก อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (r มีค่าระหว่าง .757 - .899, p < .01)
ข้อเสนอแนะ
ผลการวิเคราะห์รวบรวมข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการบริหารงานวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ ทั้ง 6 ด้าน เรียงตามลำดับความถี่สูงสุดในแต่ละด้าน พบว่า 1) ด้านการบริหารงานแผนกวิชาควรหาแหล่ง ส่งเสริม สนับสนุนงบประมาณในการจัดทำห้องเรียน อุปกรณ์ภายในห้องที่มีคุณภาพ 2) ด้านการบริหารงานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน ควรมีหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น (บริการ) ในแต่ละแผนกเพื่อตอบรับความเป็นเลิศทางอาชีวศึกษา และเพื่อสอดรับกับการบริการวิชาชีพในชุมชน 3) ด้านการบริหารงานวัดผลและประเมินผล ควรมีการพัฒนาความรู้ด้านการใช้ระบบ RMS ในการวัดและประเมินผลรายวิชาให้กับครูผู้สอน 4) ด้านการบริหารงานวิทยบริการและห้องสมุด ควรเพิ่มกิจกรรมที่สร้างความน่าสนใจให้ผู้เรียน สร้างแรงจูงใจให้ครูประยุกต์ใช้ E-book ในห้องสมุดออนไลน์ในการจัดการเรียนการสอน และ ให้ผู้เรียนสามารถเลือกหนังสือ E-book เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาได้ 5) ด้านการบริหารงานอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ควรจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในการสร้างความเข้าใจ ระหว่างครูนิเทศก์ สถานประกอบ ผู้เข้ารับการฝึกงาน ฝึกอาชีพ ให้มีความเข้าใจตรงกันในเรื่องกฎระเบียบต่างๆ ระหว่างการฝึกงาน ฝึกอาชีพ เพื่อลดปัญหาการเปลี่ยนที่ฝึกงานบ่อยครั้ง 6) ด้านการบริหารงานสื่อการเรียนการสอน ควรเพิ่มกิจกรรมประชาสัมพันธ์ สื่อการเรียนรู้ Youtube : bcbat online class
ในการพัฒนางานวิชาการในสถานศึกษาให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น ต้องมีความร่วมมือกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ต้องมีส่วนร่วมในการศึกษา ค้นหาปัญหา และวิเคราะห์จัดลำดับความสำคัญ มีส่วนร่วมในการวางแผน ดำเนินการ และประเมินผลการพัฒนางานวิชาการของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง สามารถวางแผนการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารและพัฒนาการปฏิบัติงานวิชาการของครูให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพการสอนของครูผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณภาพของผู้เรียนต่อไป