|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5วัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของครูผู้สอนเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด- เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีดังนี้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เรื่อง กรด - เบส 3.2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เรื่อง กรด - เบส 3.3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4. เพื่อรับรองรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การดำเนินการวิจัยมี 4 ระยะ ได้แก่ 1) การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) การออกและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ 3) การทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ และ 4) การประเมินผล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 6) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และ 7) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ค่าที (t test Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันในการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด- เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวม อยู่ในระดับมาก ครูผู้สอน รายวิชาเคมี โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีความต้องการในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนด้วยระบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด- เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. รูปแบบที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนการสอน และ 4) การวัดและประเมินผลรูปแบบ 3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพพบว่า (E1/E2) เท่ากับ 82.99/81.97 3.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เรื่อง กรด - เบส หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.2) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เรื่อง กรด - เบส หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.51, S.D.= 0.33) 4. ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเชิงรุกร่วมกับเทคนิคระดมสมอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.50, S.D.= 0.62) และผู้ทรงคุณวุฒิ รับรองรูปแบบ
|
โพสต์โดย mayulee : [1 ส.ค. 2565 เวลา 18:19 น.] อ่าน [62221] ไอพี : 223.204.53.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 210,613 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 91,306 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,266 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,008 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,237 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,485 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,192 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,551 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,585 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 90,066 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,184 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,022 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,818 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,458 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,304 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,345 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,267 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|