|
|
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดลาดชิด (ลาดชิดวิทยาคาร) ด้วยการจัดการเรียนรู้รูปแบบ Game Based Learning มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่องการคูณในวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดลาดชิด (ลาดชิดวิทยาคาร) 2) เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้รูปแบบ Game Based Learning เรื่องการคูณที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดลาดชิด (ลาดชิดวิทยาคาร) โดยมีสมมติฐานการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดลาดชิด (ลาดชิดวิทยาคาร) ที่เรียนรู้ในรูปแบบ Game Based Learning เรื่องการคูณ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดลาดชิด (ลาดชิดวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2564 จำนวน 31 คน มีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบเรื่องการคูณก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งมีลักษณะเป็นข้อสอบเติมคำตอบ จำนวน 40 ข้อ 30 คะแนน ชุดกิจกรรมเกมการเรียนรู้ เรื่องการคูณประกอบด้วย เกมช่วยปลาน้อยกลับบ้าน (ความหมายของการคูณ) เกมจับคู่ดอกไม้ (การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนหนึ่งหลัก) เกมผึ้งน้อยหารัง (การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนสองหลัก) เกมบอลลูนตะลุยโจทย์ (การคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก) และเกมตามล่าหาสมบัติ (วัดและประเมินผลเรื่องการคูณ) และแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการคูณ
ซึ่งกระบวนการในการเก็บรวบรวมข้อมูล เริ่มจากทำการทดสอบก่อนเรียนกับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 31 คน ด้วยแบบทดสอบเติมคำตอบ จำนวน 40 ข้อ 30 คะแนน แล้วบันทึกผลไว้เป็นคะแนนก่อนเรียน ศึกษา วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ผู้เรียน ศึกษาเนื้อหา วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Game Based Learning เพื่อที่จะใช้สร้างชุดกิจกรรมเกมการเรียนรู้ รวมทั้งออกแบบการจัดการเรียนการสอน สร้างชุดกิจกรรมเกมการเรียนรู้ เรื่องการคูณ ประกอบไปด้วยเกมช่วยปลาน้อยกลับบ้าน (ความหมายของการคูณ) เกมจับคู่ดอกไม้ (การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนหนึ่งหลัก) เกมผึ้งน้อยหารัง (การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนสองหลัก) เกมบอลลูนตะลุยโจทย์ (การคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก) และเกมตามล่าหาสมบัติ (วัดและประเมินผลเรื่องการคูณ) ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความถูกต้องของชุดกิจกรรมเกมการเรียนรู้ เรื่องการคูณ จากนั้นนำชุดกิจกรรมเกมการเรียนรู้ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 31 คน ทำการทดสอบหลังเรียนกับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 31 คน ด้วยแบบทดสอบเติมคำตอบ จำนวน 40 ข้อ 30 คะแนน แล้วบันทึกผลไว้เป็นคะแนนหลังเรียน และนำผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์และสรุปผล โดยนำคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนมาหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน โดยทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที (t test) แล้วนำเสนอข้อมูลตารางประกอบความเรียง สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดลาดชิด (ลาดชิดวิทยาคาร) ทำแบบทดสอบเรื่องการคูณ หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. การจัดการเรียนรู้รูปแบบ Game Based Learning เรื่องการคูณ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดลาดชิด (ลาดชิดวิทยาคาร) ได้
|
โพสต์โดย Giglet : [13 ส.ค. 2565 เวลา 16:51 น.] อ่าน [1786] ไอพี : 49.48.245.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,034 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,145 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,212 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 23,398 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,486 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,074 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|