ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน

บทคัดย่อ

วิจัยเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model)

ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเจตคติ

ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด

ผู้วิจัย: นางหัฐญา เทพหวัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

หน่วยงาน: โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา

ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย

ปีที่วิจัย: 2563

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด และ (4) เพื่อประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คนได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากโดยใช้หน่วยโรงเรียนเป็นหน่วย ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนในสังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เครื่องมือขั้นศึกษาข้อมูลพื้นฐาน จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันในการจัดการสอนเพื่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 27 ข้อ และ 2) แบบสอบถามความต้องการในการจัดการสอนเพื่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี เครื่องมือที่ใช้ในทดลองใช้ มี 5 ชนิด ดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด จำนวน 8 หน่วย ๆ ละ 5 แผน รวมทั้งสิ้น 18 แผน 2) สื่อประสมวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เพื่อพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด จำนวน 8 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ6) แบบสอบถามวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท (Linkert) ซึ่งมี 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย พึงพอใจน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินรูปแบบ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ของผู้เชี่ยวชาญ และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบที (t-test Dependent Sample) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)

ปรากฏผลการวิจัยและพัฒนา ดังนี้

1. สภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการสอนเพื่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ปรากฏผลดังนี้

1.1 สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับปานกลาง

1.2 ความต้องการของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 5 คน มีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหา เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

2. การพัฒนา คุณภาพและประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ปรากฏผลดังนี้

2.1 ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ของผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.2 ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด คือ ปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืดหยุ่นระยะเวลาในการเรียนให้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องบริหารเวลาให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนตามความยาวของเนื้อหา

2.3 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด เท่ากับ 83.33/82.33, 85.56/83.22, 84.66/82.00 และ 86.56/82.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ทุกครั้ง

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด ปรากฏผลดังนี้

3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.2 ดัชนีประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) และ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด มีค่าดัชนีประสิทธิผล ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) เท่ากับ 0.7293 หรือคิดเป็น ร้อยละ 72.93 และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เท่ากับ 0.7165 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.65

3.3 เจตคติต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบร่วมมือบูรณาการสื่อประสม (ECCA Model) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด อยู่ในระดับมาก

4. ผลประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 (อ16101) ที่มีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางคูลัด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ครูหัฐญา โรงเรียนบางคูลัด : [30 ส.ค. 2565 เวลา 08:33 น.]
อ่าน [1807] ไอพี : 183.89.145.10
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 40,685 ครั้ง
ทำไมคนญี่ปุ่นไม่แซงคิว...เรื่องดี ๆ ที่อยากให้อ่าน
ทำไมคนญี่ปุ่นไม่แซงคิว...เรื่องดี ๆ ที่อยากให้อ่าน

เปิดอ่าน 11,487 ครั้ง
การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ"
การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ"

เปิดอ่าน 42,084 ครั้ง
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

เปิดอ่าน 1,673 ครั้ง
วงปีของต้นไม้ บอกอะไรกับเรา
วงปีของต้นไม้ บอกอะไรกับเรา

เปิดอ่าน 13,963 ครั้ง
เจ๋ง! วิธีทำหน้าจอคอมฯ ให้มีแต่คนที่ใส่แว่นเท่านั้นที่เห็น
เจ๋ง! วิธีทำหน้าจอคอมฯ ให้มีแต่คนที่ใส่แว่นเท่านั้นที่เห็น

เปิดอ่าน 8,382 ครั้ง
เมื่อบ้านมีระเบียบ ฮวงจุ้ยก็ดีได้
เมื่อบ้านมีระเบียบ ฮวงจุ้ยก็ดีได้

เปิดอ่าน 16,517 ครั้ง
ฮือฮา พญานาคโผล่รับเครื่องสักการะ หลังพิธีบุญกฐินน้ำ
ฮือฮา พญานาคโผล่รับเครื่องสักการะ หลังพิธีบุญกฐินน้ำ

เปิดอ่าน 12,950 ครั้ง
หักดิบเลิกบุหรี่.. แพทย์ยืนยันได้ผลดีกว่าลด
หักดิบเลิกบุหรี่.. แพทย์ยืนยันได้ผลดีกว่าลด

เปิดอ่าน 34,106 ครั้ง
เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว
เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว

เปิดอ่าน 19,928 ครั้ง
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างดี
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างดี

เปิดอ่าน 54,871 ครั้ง
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ “สมาธิสั้น” รับมือได้
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ “สมาธิสั้น” รับมือได้

เปิดอ่าน 12,240 ครั้ง
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ

เปิดอ่าน 2,055 ครั้ง
5 วิธีง่ายๆ! ช่วยหยุดทานอาหารด้วยความเครียด
5 วิธีง่ายๆ! ช่วยหยุดทานอาหารด้วยความเครียด

เปิดอ่าน 11,618 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาหลังยุค รธน.มีชัย โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
ปฏิรูปการศึกษาหลังยุค รธน.มีชัย โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์

เปิดอ่าน 53,991 ครั้ง
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร

เปิดอ่าน 16,614 ครั้ง
ใครเป็นหนี้???..มีทางออก
ใครเป็นหนี้???..มีทางออก
เปิดอ่าน 16,972 ครั้ง
กราฟิก (Graphic)
กราฟิก (Graphic)
เปิดอ่าน 53,441 ครั้ง
ความหมายและความสำคัญของการเกษตร
ความหมายและความสำคัญของการเกษตร
เปิดอ่าน 14,649 ครั้ง
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ
เปิดอ่าน 20,438 ครั้ง
พระสยามเทวาธิราช
พระสยามเทวาธิราช

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ