ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โดยใช้กิจกรรมลูกเสือของโรงเรียน
ชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายวัฒนะ บุตรสุวรรณ์
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ1) พัฒนาและศึกษาสภาพการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียน โดยใช้กิจกรรมลูกเสือของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ก่อนและหลังการพัฒนา 2)เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโดยใช้กิจกรรมลูกเสือของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ก่อนและหลังการพัฒนา และ3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมตามกรอบ ทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ก่อนและหลังการพัฒนา ประชากรในการศึกษา ได้แก่ กลุ่มผู้ร่วมศึกษาและผู้ให้ข้อมูล จำนวน 211 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบสอบถาม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น 2 วงรอบดังนี้
วงรอบที่ 1 ระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ถึง 4 ตุลาคม พ.ศ. 2563
วงรอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ถึง 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้เทคนิคการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลแบบสามเส้าวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า
ก่อนการพัฒนา : โรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 มีสภาพการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (μ=3.06, σ =0.56) ค่าเฉลี่ย 13 ข้ออยู่ในระหว่าง 2.23 3.93 สภาพการพัฒนาส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง 9 ข้อและรายการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย 1 ข้อ เมื่อพิจารณาการกระจายข้อมูล(ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) พบว่าแต่ละรายการมีการกระจายข้อมูลอยู่ในระดับใกล้เคียงกันคือ ระหว่าง 0.41 0.95 แสดงว่าโรงเรียนชุมชนโพนวิทยาคม มีสภาพการพัฒนาทักษะของนักเรียน อยู่ในระดับใกล้เคียงกันรายการที่มีสภาพการพัฒนาต่ำและจำเป็นจะต้องพัฒนาเรียงลำดับจากน้อยไปหามากดังนี้ ข้อ(2) โรงเรียนมีการจัดโครงสร้างการเรียนที่หลากหลายตามความสามารถ ความถนัดและ ความสนใจของนักเรียน (μ=, 2.50, σ =0.58) ข้อ (6) โรงเรียนมีแผนงาน/โครงการการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน(μ=2.69, σ =0.41) และข้อ(1) ผู้บริหารและครูได้ร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน (μ=2.75, σ =0.41)
หลังการพัฒนา พบว่า
1.สภาพการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคม มีสภาพการพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.52, σ =0.57) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่ามีระดับมากถึงมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ข้อ(1) ผู้บริหารและครูได้ร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน(μ=4.60, σ =0.49) ข้อ(8)โรงเรียนมีการจัดหาแหล่งความรู้สื่อและเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน (μ=, 4.60, σ =0.45) ข้อ (1) โรงเรียนมีแผนงาน/โครงการการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน(μ=2.69, σ =0.41) และ และข้อ (11)โรงเรียน มีการนิเทศการสอนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง (μ=4.58, σ =0.68)
2. ระดับการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนของโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคมโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.55, σ =0.56) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีระดับการพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (μ=4.57, σ =0.57) การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น (μ=4.56, σ =0.54) และการจัดการกับอารมณ์และความเครียด (μ=4.55, σ =0.59) ตามลำดับ
3.ระดับระดับพฤติกรรมของนักเรียนตามกรอบทักษะชีวิตโดยรวมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนโพนพิทยาคมโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.54, σ =0.57) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีระดับการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การคิดวิเคราะห์การตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์(μ=4.55, σ =0.58) ด้านการจัดการ กับอารมณ์และความเครียด(μ=4.54, σ =0.54) และด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น (μ=4.54, σ =0.54) ตามลำดับ
Development Students Life Skills through Scout Activities of Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3
Abstract
This study is to purpose for 1) to develop and study condition of development students life skills through scout activities. 2) To study level of development students life skill by using scout activities before and after the development. 3) To study students behavior according to the students life skills framework before and after the development. The population of this study are co-investigators and informants total of 211 people and the populations are obtained by a specific selection. Tools for data collection and compilation are interview form, observation form, and questionnaire. The data had been collected for two periods as follows.
The 1st period is from 20th May 2020 to 4th October 2020.
The 2nd period is from 5th November 2020 to 7th February 2021.
The data was analyzed by using mean, standard deviation while statistics for testing the hypothesis, a t-test is used triangulation data quality assurance with descriptive statistics analysis technique.
The results of this study were as follows:
Before the development: Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 had the overall of the development of students life skills at middle level (μ=3.06, σ =0.56). The average of 13 items are 2.23 3.93, most of the development condition is at middle level in 9 items and doing list is at low level for an item. Information distribution (standard deviation) was considered and found that the standard deviation in each item is close to each other, between 0.41 0.95. This show that the Chumchonphonpittayakom School had the condition of development students life skills is at low and is necessary to develop from high to low as follow; Item (2) Chumchonphonpittayakom School had organized various learning structures according to the students ability, expertness and interest (μ=, 2.50, σ =0.58). Item (6) Chumchonphonpittayakom School had planning and project of students life skills development (μ=2.69, σ =0.41). Item (1) the administrators and teachers collaborated to determine the vision of students like skills development (μ=2.75, σ =0.41).
After the development: the result of this study found;
1. Chumchonphonpittayakom School under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 had the overall of the development of students life skills at highest level (μ=4.52, σ =0.57) considered in each topic from high to low as follows; Item (1) the administrators collaborated to determine the vision of students like skills development (μ=4.60, σ =0.49). Item (8) technological learning resources was prepared for the students to help them develop their life skills (μ=, 4.60, σ =0.45); Item (1) there were working plan and project of students life skills development (μ=2.69, σ =0.41) and Item (11) the instructional supervision in the school were operated systematically and continually (μ=4.58, σ =0.68).
2. The overall level of students life skills development for Chumchonphonpittayakom School was the highest (μ=4.55, σ =0.56) and when they were considered in each topic from high to low as follows; critical thinking, making decision and solving problems (μ=4.57, σ =0.57). Interpersonal relationship building skills with others (μ=4.56, σ =0.54) and dealing with emotions and stress (μ=4.55, σ =0.59)
3. The level of students behavior according to life skills development framework of Chumchonphonpittayakom School was the highest (μ=4.54, σ =0.57) considered in each topic from high to low as follows; critical thinking, making decision and solving problems (μ=4.55, σ =0.58). Interpersonal relationship building skills with others (μ=4.54, σ =0.54) and dealing with emotions and stress (μ=4.54, σ =0.54).