ชื่อการศึกษา การพัฒนาชุดหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมและเตรียมความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวกฤษณา ศรีสุข
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา เพื่อพัฒนาชุดหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมและเตรียมความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนศึกษาลัย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 24 คน ระยะเวลาในการศึกษา
5 สัปดาห์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยการใช้ชุดหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมและเตรียมความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นสื่อในการจัดประสบการณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูล คือ หนังสือภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 5 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 5 หน่วย ๆ ละ 5 แผน รวมทั้งสิ้น 25 แผนประสบการณ์ แผนประสบการณ์ละ
20 นาที และแบบประเมินความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบประเมินแบบเลือกตอบและแบบประเมินการปฏิบัติสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์ดัชนีความสอดคล้องเนื้อหา (IOC)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมและเตรียมความพร้อมทักษะทางภาษา
ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 92.04/90.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้ชุดหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมและเตรียมความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05