ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
“รูปแบบการสอนฟิสิกส์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาและความคิดสร้างสรรค์ จากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก”

กระบวนการคิดเชิงออกแบบ

ขั้นที่ 1 Empathize การทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ ได้แก่ ครู นักเรียน

2. เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย ด้วย Empathy Map ด้วยแบบสอบถาม Five Why? โดยใช้ Google form และสัมภาษณ์นักเรียนเชิงลึก

3. ผลการทำความเข้าใจปัญหาพบว่า

-นักเรียนบางส่วนมีความรู้สึกไม่ชอบวิชาฟิสิกส์ เนื่องจากเนื้อหาที่เรียนมีทฤษฎีที่ค่อนข้างเข้าใจได้ยาก มองภาพไม่ออก ไม่เข้าใจในการใช้สูตรและการคำนวณ

-นักเรียนได้รับรู้จากรุ่นพี่ว่าเป็นเนื้อหาวิชาที่ยากขึ้นมากกว่าตอนเรียนชั้น ม.5 บางเรื่องเข้าใจได้ยาก ซับซ้อน สูตรเยอะ ต้องทำโจทย์มาก ๆ เพราะมีแนวโจทย์ปัญหาที่หลากหลาย

-นักเรียนเรียนไม่รู้เรื่อง เนื่องจากไม่เข้าใจในเนื้อหา จึงเบื่อ ไม่อยากเรียน ขาดแรงจูงใจ

-นักเรียนต้องการให้มีการทดลอง ปฏิบัติมากขึ้น ไม่ต้องการฟังการบรรยายติดต่อกันในเวลานาน ๆ ให้มีมีสื่อการสอนที่สนุกสนาน สามารถทำให้มองเห็นภาพตามเนื้อหาได้ คิดตามได้

-นักเรียนต้องการเรียนรู้จากทดลอง ปฏิบัติด้วยตนเอง สอนเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหา ใช้สื่อการสอนที่น่าสนใจสามารถทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น

ขั้นที่ 2 Define การระบุปัญหา สังเคราะห์ปัญหาของตนเองแล้วว่าจะเลือกอะไรมาแก้ปัญหา โดยเป็นสภาพปัญหาจริงในห้องเรียน

การสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากขั้นที่ 1 Empathize พบว่านักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหาที่เป็นทฏษฎีเพราะมองไม่เห็นภาพ จินตนาการไม่ออก และไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้จากห้องเรียนไปสู่ชีวิตประจำวันได้

จึงสรุปปัญหาของการจัดการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ คือ นักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหาที่เป็นทฏษฎี จินตนาการภาพไม่ออก และไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้จากห้องเรียนไปสู่ชีวิตประจำวันได้

ขั้นที่ 3 Ideate การสร้างความคิดเพื่อแก้ปัญหา

ปัญหา คือ นักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหาที่เป็นทฏษฎี จินตนาการภาพไม่ออก และไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้จากห้องเรียนไปสู่ชีวิตประจำวันได้ ที่เลือกได้ในขั้นที่ 2 Define มาหาแนวทางการแก้ปัญหา โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อให้ได้แนวคิดสำหรับแก้ปัญหาอย่างหลากหลายแล้วพิจารณาเลือกแนวทาง/แนวคิดเพื่อแก้ปัญหา ที่เป็นไปได้ เหมาะสมกับบริบทของครู นักเรียน โดยเน้นวิธีการใหม่ ๆ คือ “รูปแบบการสอนฟิสิกส์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาและความคิดสร้างสรรค์จากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เรื่อง สนามแม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก”

ขั้นที่ 4 Prototype การสร้างต้นแบบ

1. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ปัญหา จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2. ร่างต้นแบบ/แนวทาง/วิธีการ สําหรับการแก้ปัญหา

3. นําต้นแบบที่พัฒนาขึ้นปรึกษา/ขอคําชี้แนะจากผู้เชี่ยวชาญ แล้วปรับปรุงแก้ไข ตามข้อเสนอ

4. นําตัวอย่างต้นแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ปรับปรุงแล้วไป ทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มเล็กๆ เพื่อสอบถามความเหมาะสมของต้นแบบพัฒนาขึ้น แล้วปรับปรุง แก้ไข ต้นแบบ ตามข้อเสนอแนะ

ขั้นที่ 5 Test การทดสอบ นำสิ่งที่ได้ออกแบบสร้างแบบ Prototype ไปทดลองในห้องเรียน

1. นำต้นแบบที่พัฒนาไปทดลองจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจริงในห้องเรียน

2. หลังการทดลอง ดำเนินการทดสอบนักเรียน และนำคะแนนจากการทดสอบมาวิเคราะห์ทางสถิติ

โพสต์โดย ธวัชชัย : [15 ก.ย. 2565 เวลา 17:54 น.]
อ่าน [2607] ไอพี : 125.25.93.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 127,809 ครั้ง
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย

เปิดอ่าน 20,202 ครั้ง
รู้หรือยัง? วันนี้ (1 ก.ค.58) ประเทศไทยเปลี่ยนเวลาให้ช้าลง 1 วินาที อย่างเป็นทางการแล้ว
รู้หรือยัง? วันนี้ (1 ก.ค.58) ประเทศไทยเปลี่ยนเวลาให้ช้าลง 1 วินาที อย่างเป็นทางการแล้ว

เปิดอ่าน 10,019 ครั้ง
ลดการสอบเพื่ออะไร ?
ลดการสอบเพื่ออะไร ?

เปิดอ่าน 26,850 ครั้ง
เผย 5 สมุนไพร ลดความดันโลหิตสูง ที่คุณคาดไม่ถึง
เผย 5 สมุนไพร ลดความดันโลหิตสูง ที่คุณคาดไม่ถึง

เปิดอ่าน 16,937 ครั้ง
วิธีการเรียงกระสอบทราย ให้ถูกวิธี ป้องกันน้ำท่วม ได้ผลชัวร์
วิธีการเรียงกระสอบทราย ให้ถูกวิธี ป้องกันน้ำท่วม ได้ผลชัวร์

เปิดอ่าน 13,415 ครั้ง
ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยกองทุนสานพลังประชารัฐ:โรงเรียนประชารัฐ พ.ศ.2559
ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยกองทุนสานพลังประชารัฐ:โรงเรียนประชารัฐ พ.ศ.2559

เปิดอ่าน 10,754 ครั้ง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 15,901 ครั้ง
มาทำกายบริหารให้สมองกันเถอะ
มาทำกายบริหารให้สมองกันเถอะ

เปิดอ่าน 36,633 ครั้ง
ปรากฏการณ์ Earth Shine คืออะไร
ปรากฏการณ์ Earth Shine คืออะไร

เปิดอ่าน 19,953 ครั้ง
วิตามิน บี
วิตามิน บี

เปิดอ่าน 13,751 ครั้ง
ศัพท์จากข่าวประท้วง
ศัพท์จากข่าวประท้วง

เปิดอ่าน 11,699 ครั้ง
iOS 6 มีอะไรใหม่บ้าง?
iOS 6 มีอะไรใหม่บ้าง?

เปิดอ่าน 36,207 ครั้ง
4 วิธีลดเครียดก่อนนอน
4 วิธีลดเครียดก่อนนอน

เปิดอ่าน 55,859 ครั้ง
ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง
ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง

เปิดอ่าน 4,088 ครั้ง
ไฟฟ้ามาจากไหน ใช้อะไรในการผลิต
ไฟฟ้ามาจากไหน ใช้อะไรในการผลิต

เปิดอ่าน 41,604 ครั้ง
ปีอธิกสุรทิน
ปีอธิกสุรทิน
เปิดอ่าน 36,392 ครั้ง
เจ๋งอะ! มาดูวิธีวาดภาพสามมิติแบบง่ายๆ กัน
เจ๋งอะ! มาดูวิธีวาดภาพสามมิติแบบง่ายๆ กัน
เปิดอ่าน 14,953 ครั้ง
8 วิธีถนอมหลังห่างไกลอาการปวด
8 วิธีถนอมหลังห่างไกลอาการปวด
เปิดอ่าน 42,249 ครั้ง
ฟังก์ชันของ exponential
ฟังก์ชันของ exponential
เปิดอ่าน 66,910 ครั้ง
เชาวน์อารมณ์ E.Q. (Emotional Quotient)
เชาวน์อารมณ์ E.Q. (Emotional Quotient)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ