ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุราษฎร์ธานี เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นางเนตรนภาพร ฤกษ์อุไร
ปีที่ดำเนินการ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน ความต้องการ และแนวทางการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) พัฒนารูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) ทดลองใช้รูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4) เพื่อประเมินรูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 การวิจัยมี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน ความต้องการ และแนวทางการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชากร ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง รวมทั้งสิ้น จำนวน 250 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มผู้ดำเนินการวิจัย จำนวน 10 คน และกลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสังเกต และขั้นตอนที่ 4 เพื่อประเมินรูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง รวมทั้งสิ้น จำนวน 271 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน ความต้องการ และแนวทางการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ความมีเหตุผล มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความซื่อสัตย์สุจริต ความพอประมาณ ความระมัดระวัง ความขยัน ความอดทน ความเพียร ความรอบคอบ ความมีสติปัญญา ความมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี การแบ่งปัน และความรอบรู้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ตามลำดับ 2) ความต้องการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ความพอประมาณ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความซื่อสัตย์สุจริต ความระมัดระวัง ความอดทน ความมีเหตุผล การแบ่งปัน ความขยัน ความเพียร ความรอบคอบ ความมีสติปัญญา ความมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และความรอบรู้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ตามลำดับ
2. การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 พบว่า รูปแบบ ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) องค์ประกอบของคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย (1) ความพอประมาณ (2) ความซื่อสัตย์สุจริต (3) ความระมัดระวัง (4) ความอดทน (5) ความมีเหตุผล (6) การแบ่งปัน 4) กระบวนการการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (1) การวางแผน (2) การปฏิบัติ (3) การสังเกต (4) การสะท้อนผล 5) กิจกรรมการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (1) กินดี อยู่ดี ด้วยวิถีพอเพียง (2) ฟังธรรมตลอดกาล (3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างอนาคต ร่วมกันโดยโครงงาน (4) วัยใสห่างไกลยาเสพติด (5) รวมใจเพื่อนช่วยเพื่อน (6) หนึ่งทับสี่ส่งความสุขยกกำลังสาม และ 6) เงื่อนไขความสำเร็จ การตรวจสอบความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ของรูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 พบว่า รูปแบบ มีความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การทดลองใช้รูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 พบว่า หลังการเสริมสร้างนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนการเสริมสร้างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01
4. การประเมินผลรูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 พบว่า ครู นักเรียน และผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 อยู่ในระดับมากที่สุด