ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การศึกษาสภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม และความต้องการในการนิเทศของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

ชื่องานวิจัย : การศึกษาสภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม และความต้องการในการนิเทศ ของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

ผู้วิจัย : นายชาตรี ลักษณะศิริ

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การศึกษาสภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม และความต้องการในการนิเทศของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ

๑. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม และความต้องการในการนิเทศของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

๒. เพื่อสร้างแนวทางการนิเทศ ติดตาม และสนับสนุน สถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

การศึกษาสภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม และความต้องการในการนิเทศ ของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

ประชากรในการวิจัยครั้งนี้เป็น ผู้บริหารและครูของโรงเรียนที่จัดการเรียนรวม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน ๑,๓๑๒ คน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้บริหารและครู ในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน ๓๐๒ คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีการจับฉลาก และ กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยตารางของ Krejcie และ Morgan (บุญชม ศรีสะอาด, ๒๕๕๓, หน้า ๔๓)

เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามสภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม ค่าความเชื่อมั่น (Reliability).๘๙ และแบบสอบถามความต้องการในการนิเทศของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) .๙๕ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้คอมพิวเตอร์

ผลการวิจัย พบว่า

๑. สถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม มีสภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับพร้อมมาก จำแนกเป็นรายต้าน พบว่า ด้านนโยบายของโรงเรียน ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม มีความพร้อมอยู่ในระตับมาก ส่วนด้านสื่อการเรียนการสอนมีความพร้อมอยู่ในระดับปานกลาง

๒. จากการเปรียบเทียบ สภาพการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม จำแนกตามตำแหน่งผู้บริหารและครู ไม่แตกต่างกัน

๓. สถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม มีความต้องการในการนิเทศโดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านเปลี่ยนผ่านทางการศึกษา เป็นอันดับที่หนึ่ง รองลงมา ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ตามลำดับ

๔. จากการเปรียบเทียบ ความต้องการในการนิเทศ ของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม จำแนกตามตำแหน่งผู้บริหารและครู ไม่แตกต่างกัน

การสร้างแนวทางการนิเทศ ติดตาม และสนับสนุน สถานศึกษาที่ จัดการศึกษาแบบเรียนรวม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง ซึ่งตรวจสอบแบบสัมภาษณ์โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๕ ท่าน จากการร่างแนวทางและปรับปรุงแนว ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน ๕ ท่าน ได้แนวทางการนิเทศติดตาม และสนับสนุน สถานศึกษาที่จัดการศึกษาแบบเรียนรวม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ๑) ขอบข่ายการนิเทศ ติดตาม และสนับสนุนด้านแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ๒) ขอบข่ายการนิเทศ ติดตาม และสนับสนุน ด้านการวัดผลและประเมินผล ๓) ขอบข่ายการนิเทศ ติดตาม และสนับสนุน ด้านการเปลี่ยนผ่านทางการศึกษา

โพสต์โดย ชาตรี ลักษณะศิริ : [6 ต.ค. 2565 เวลา 08:12 น.]
อ่าน [62694] ไอพี : 202.29.211.14
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,918 ครั้ง
ทายใจจากอักษรท้ายชื่อ
ทายใจจากอักษรท้ายชื่อ

เปิดอ่าน 24,452 ครั้ง
เหรียญราชการชายแดน
เหรียญราชการชายแดน

เปิดอ่าน 25,773 ครั้ง
แบบเต็ม ๆ อีกครั้ง สำหรับชุดประจำชาติไทยสู่เวทีสากล
แบบเต็ม ๆ อีกครั้ง สำหรับชุดประจำชาติไทยสู่เวทีสากล

เปิดอ่าน 109,539 ครั้ง
ละครสังคีต
ละครสังคีต

เปิดอ่าน 11,163 ครั้ง
กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

เปิดอ่าน 16,803 ครั้ง
เงินตราของเวียดนามตอนที่ 1
เงินตราของเวียดนามตอนที่ 1

เปิดอ่าน 27,669 ครั้ง
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เปิดอ่าน 25,284 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 605 ครั้ง
ซื้อรถคันแรก เริ่มต้นอย่างไรให้คุ้มค่า เช็กลิสต์ให้ชัวร์ก่อนออกรถ
ซื้อรถคันแรก เริ่มต้นอย่างไรให้คุ้มค่า เช็กลิสต์ให้ชัวร์ก่อนออกรถ

เปิดอ่าน 65,527 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning

เปิดอ่าน 9,673 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ติดอาวุธครูสอนคิด
ปฏิรูปการศึกษา ติดอาวุธครูสอนคิด

เปิดอ่าน 13,028 ครั้ง
ลูกขี้อาย ... ทำอย่างไรดี?
ลูกขี้อาย ... ทำอย่างไรดี?

เปิดอ่าน 29,234 ครั้ง
วิธียืดเส้นก่อนออกกำลังกาย
วิธียืดเส้นก่อนออกกำลังกาย

เปิดอ่าน 270,987 ครั้ง
การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่ง
การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่ง

เปิดอ่าน 9,222 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4

เปิดอ่าน 13,125 ครั้ง
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข
เปิดอ่าน 18,564 ครั้ง
5 วิธีทำให้รวยเร็ว
5 วิธีทำให้รวยเร็ว
เปิดอ่าน 11,986 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา คือ รากฐานของการปฏิรูปประเทศ โดย รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์
ปฏิรูปการศึกษา คือ รากฐานของการปฏิรูปประเทศ โดย รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์
เปิดอ่าน 9,501 ครั้ง
ประเทศไทยได้อะไร... จากการรอใช้ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์
ประเทศไทยได้อะไร... จากการรอใช้ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์
เปิดอ่าน 13,295 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษานับหนึ่งใครเป็นใคร
ปฏิรูปการศึกษานับหนึ่งใครเป็นใคร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ