|
|
การพัฒนาความสามารถการเขียนรายงานเชิงวิชาการและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพาโนรามา วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 ที่กำลังศึกษารายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 5 ท33101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื้อหาที่ศึกษา คือ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การเขียนเชิงวิชาการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา จำนวน 6 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง 2) แบบประเมินผลงานการเขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้ เกณฑ์การประเมิน (Scoring Rubrics) จำนวน 10 ข้อ และ 3) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวิจัย ได้ดำเนินการดังนี้ 1) นำผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ โดยใช้เกณฑ์ของ บุญชม ศรีสะอาด 2) นำผลคะแนนจากการตรวจผลงานการเขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้เกณฑ์การประเมิน(Scoring Rubrics) มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (¯X) และค่าร้อยละเพื่อดูความสามารถในการเขียนรายงานเชิงวิชาการของนักเรียน แล้วนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70 3) 3. นำผลจากการวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา แล้วนำผลมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (¯X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วแปลผล 4) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้จากการบันทึกผลการจัดการเรียนรู้หลังการจัดการเรียนรู้ ผลการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในแต่ละแผน ผลการตรวจผลงานของนักเรียนและการแปลผลคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ แล้วนำมาเขียนสรุปผลในเชิงบรรยายในการอภิปรายผล
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนจากการตรวจผลงานการเขียนรายงานเชิงวิชาการเฉลี่ยร้อยละ 78.22 และมีจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 81.25 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด เมื่อนำมาเทียบกับเกณฑ์ 75/75 แสดงว่านักเรียนผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามาโดยรวมมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อคือข้าพเจ้ารู้สึกพอใจเมื่อได้รับการเขียนโต้ตอบจากครูและเพื่อน การได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามาเรื่องที่ง่ายและสะดวก ข้าพเจ้าชอบการเขียนรายงานเชิงวิชาการเพราะได้เรียนรู้ สนุก และไม่น่าเบื่อ ถ้ามีโอกาสเขียนรายงานเชิงวิชาการ ข้าพเจ้าจะพยายามเขียนอย่างเต็มที่ และพยายามพัฒนางานเขียนอยู่เสมอ และ การได้นำเสนองานเขียนสารคดีของตนเองทำให้ข้าพเจ้าภาคภูมิใจ และข้าพเจ้ามีอิสระในการเลือกสถานที่เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการเขียน เกิดความผ่อนคลาย และไม่วิตกกังวล โดยรวมมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการอยู่ในระดับมาก (¯X = 4.42)
|
โพสต์โดย ธีรยุทธ : [12 ต.ค. 2565 เวลา 08:08 น.] อ่าน [1973] ไอพี : 101.109.119.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,452 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,952 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,526 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,561 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,447 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,918 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 230,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,296 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,148 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|