ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาความสามารถการเขียนรายงานเชิงวิชาการและ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพาโนรามา

การพัฒนาความสามารถการเขียนรายงานเชิงวิชาการและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพาโนรามา วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 ที่กำลังศึกษารายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 5 ท33101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื้อหาที่ศึกษา คือ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การเขียนเชิงวิชาการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา จำนวน 6 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง 2) แบบประเมินผลงานการเขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้ เกณฑ์การประเมิน (Scoring Rubrics) จำนวน 10 ข้อ และ 3) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวิจัย ได้ดำเนินการดังนี้ 1) นำผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ โดยใช้เกณฑ์ของ บุญชม ศรีสะอาด 2) นำผลคะแนนจากการตรวจผลงานการเขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้เกณฑ์การประเมิน(Scoring Rubrics) มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (¯X) และค่าร้อยละเพื่อดูความสามารถในการเขียนรายงานเชิงวิชาการของนักเรียน แล้วนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70 3) 3. นำผลจากการวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา แล้วนำผลมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (¯X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วแปลผล 4) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้จากการบันทึกผลการจัดการเรียนรู้หลังการจัดการเรียนรู้ ผลการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในแต่ละแผน ผลการตรวจผลงานของนักเรียนและการแปลผลคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ แล้วนำมาเขียนสรุปผลในเชิงบรรยายในการอภิปรายผล

ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนจากการตรวจผลงานการเขียนรายงานเชิงวิชาการเฉลี่ยร้อยละ 78.22 และมีจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 81.25 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด เมื่อนำมาเทียบกับเกณฑ์ 75/75 แสดงว่านักเรียนผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามาโดยรวมมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อคือข้าพเจ้ารู้สึกพอใจเมื่อได้รับการเขียนโต้ตอบจากครูและเพื่อน การได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามาเรื่องที่ง่ายและสะดวก ข้าพเจ้าชอบการเขียนรายงานเชิงวิชาการเพราะได้เรียนรู้ สนุก และไม่น่าเบื่อ ถ้ามีโอกาสเขียนรายงานเชิงวิชาการ ข้าพเจ้าจะพยายามเขียนอย่างเต็มที่ และพยายามพัฒนางานเขียนอยู่เสมอ และ การได้นำเสนองานเขียนสารคดีของตนเองทำให้ข้าพเจ้าภาคภูมิใจ และข้าพเจ้ามีอิสระในการเลือกสถานที่เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการเขียน เกิดความผ่อนคลาย และไม่วิตกกังวล โดยรวมมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการอยู่ในระดับมาก (¯X = 4.42)

โพสต์โดย ธีรยุทธ : [12 ต.ค. 2565 เวลา 08:08 น.]
อ่าน [62290] ไอพี : 101.109.119.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,877 ครั้ง
"รางวัลให้ครู"
"รางวัลให้ครู"

เปิดอ่าน 17,426 ครั้ง
เด็กกับโรคหวัด
เด็กกับโรคหวัด

เปิดอ่าน 9,205 ครั้ง
ขอเชิญร่วมงานการประชุมวิชาการนานาชาติด้านอีเลิร์นนิง ปี 2551
ขอเชิญร่วมงานการประชุมวิชาการนานาชาติด้านอีเลิร์นนิง ปี 2551

เปิดอ่าน 22,678 ครั้ง
ฟักทองญี่ปุ่น
ฟักทองญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 11,895 ครั้ง
กรมอนามัย แนะผู้ป่วยลองโควิด-19 เน้นกิน "โปรตีน – โพรไบโอติกส์ – วิตามิน" ช่วยฟื้นฟูร่างกาย
กรมอนามัย แนะผู้ป่วยลองโควิด-19 เน้นกิน "โปรตีน – โพรไบโอติกส์ – วิตามิน" ช่วยฟื้นฟูร่างกาย

เปิดอ่าน 13,383 ครั้ง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 2,116 ครั้ง
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด

เปิดอ่าน 16,751 ครั้ง
ไปรษณีย์ไทย เเจ้ง ส่งไปรษณีย์ต้องแสดงบัตรประชาชน เริ่ม 8เม.ย.นี้
ไปรษณีย์ไทย เเจ้ง ส่งไปรษณีย์ต้องแสดงบัตรประชาชน เริ่ม 8เม.ย.นี้

เปิดอ่าน 22,551 ครั้ง
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์

เปิดอ่าน 15,048 ครั้ง
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา

เปิดอ่าน 70,220 ครั้ง
5 เกมส์ฝึกพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skills) ในห้องเรียน
5 เกมส์ฝึกพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skills) ในห้องเรียน

เปิดอ่าน 10,004 ครั้ง
โอเน็ต!ยัง โอเค?
โอเน็ต!ยัง โอเค?

เปิดอ่าน 19,555 ครั้ง
จำได้ไหม ย้อนวันวานของอาจารย์ "กาญจนา นาคสกุล" ราชบัณฑิต
จำได้ไหม ย้อนวันวานของอาจารย์ "กาญจนา นาคสกุล" ราชบัณฑิต

เปิดอ่าน 22,801 ครั้ง
ฟอร์บส์จัดอันดับ 50 อันดับมหาเศรษฐีเมืองไทย ใครติดอันดับปีนี้บ้าง
ฟอร์บส์จัดอันดับ 50 อันดับมหาเศรษฐีเมืองไทย ใครติดอันดับปีนี้บ้าง

เปิดอ่าน 74,487 ครั้ง
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดน์

เปิดอ่าน 22,461 ครั้ง
 ฮวงจุ้ยในห้องนอน
ฮวงจุ้ยในห้องนอน
เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency
ทำไมถึงต้องใช้บริการบริษัท Digital Agency
เปิดอ่าน 85,727 ครั้ง
5 สายอาชีพควรเรียน เป็นที่ต้องการในอีก 5 ปี
5 สายอาชีพควรเรียน เป็นที่ต้องการในอีก 5 ปี
เปิดอ่าน 10,719 ครั้ง
ดีเอสไอเตือนชาวเน็ต!! ระวังติดอีเมล์ไวรัสเรียกค่าไถ่
ดีเอสไอเตือนชาวเน็ต!! ระวังติดอีเมล์ไวรัสเรียกค่าไถ่
เปิดอ่าน 20,490 ครั้ง
เธลีส (Thales) นักคณิตศาสตร์
เธลีส (Thales) นักคณิตศาสตร์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ