ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม ปีการศึกษา 2564

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม ปีการศึกษา 2564

ผู้รายงาน นางสาวขนิษฐา กำเนิดทอง

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ

ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2565

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อม ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการด้านการบริหารโครงการและด้านการดำเนินกิจกรรม และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ ในด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ และเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนก่อนและหลังการดำเนินโครงการ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 405 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จำนวน 18 คน ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม ปีการศึกษา 2564 จำนวน 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความต้องการเร่งด่วนในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามประเมินกระบวนการ ด้านการบริหารโครงการ จำนวน 20 ข้อ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามประเมินกระบวนการด้านการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 15 ข้อ ฉบับที่ 6 แบบสอบถามประเมินผลผลิตของโครงการ ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 12 ข้อ และ ฉบับที่ 7 แบบสอบถามประเมินผลผลิตของโครงการ ด้านพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t–test แบบ Dependent Sample test

ผลการประเมินโครงการ ปรากฏดังนี้

1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ เมื่อพิจารณาโดยรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D. = 0.15) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ โครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของโรงเรียนและชุมชน ( = 4.94, S.D. = 0.24) รองลงมา ได้แก่ กิจกรรมเน้นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม แก่นักเรียน ( = 4.88, S.D. = 0.33) และกิจกรรมตามโครงการมีความชัดเจน ปฏิบัติได้จริง ( = 4.85, S.D. = 0.36) ตามลำดับ

2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เมื่อพิจารณาโดยรวม พบว่า มีความ เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.20) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ ครู บุคลากร และนักเรียน มีความพร้อมในการดำเนินโครงการ ( = 4.87, S.D. = 0.34) รองลงมา ได้แก่ มีระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการดำเนินการและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ( = 4.82, S.D. = 0.39) และผู้บริหารสถานศึกษาให้ความสำคัญและสนับสนุนโครงการ ( = 4.78, S.D. = 0.42) ตามลำดับ

3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม ปีการศึกษา 2564

3.1 ด้านการบริหารโครงการ เมื่อพิจารณาโดยรวม พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, S.D. = 0.13) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด คือ กิจกรรมแบ่งเขตรับผิดชอบเวรประจำวัน สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนได้ ( = 4.89, S.D. = 0.32) รองลงมา ได้แก่ กิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติและทำกิจกรรมประจำวัน สามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนได้ ( = 4.78, S.D. = 0.42) และกิจกรรมประชุม และสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ปกครองและครูประจำชั้นสามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนได้ ( = 4.80, S.D. = 0.40) ตามลำดับ

3.2 ด้านการดำเนินกิจกรรม เมื่อพิจารณาโดยรวม พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด คือ นักเรียนได้รับการฝึกกิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมอย่างสม่ำเสมอ ( = 4.83, S.D. = 0.38) รองลงมา ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ครูจัดมีประโยชน์ ( = 4.80, S.D. = 0.40) และนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านการสอนคุณธรรมจริยธรรม ( = 4.79, S.D. = 0.41) ตามลำดับ

4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม ปีการศึกษา 2564

4.1 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ เมื่อพิจารณาโดยรวม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ นักเรียนมีความพึงพอใจและอยากให้มีกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ( = 4.82, S.D. = 0.40) รองลงมา ได้แก่ นักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติและทำกิจกรรมประจำวัน ( = 4.79, S.D. = 0.41) และนักเรียนเห็นคุณค่าและตระหนักในความสำคัญของการเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ( = 4.76, S.D. = 0.43) ตามลำดับ

4.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม ก่อนการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับ ปานกลาง ( = 2.88, S.D. = 0.16) ส่วนหลังการดำเนินกิจกรรมตามโครงการนักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.11) และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนหลังดำเนินกิจกรรมตามโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินกิจกรรมโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

โพสต์โดย ขนิษฐา กำเนิดทอง : [13 ต.ค. 2565 เวลา 17:47 น.]
อ่าน [1750] ไอพี : 49.237.8.206
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,521 ครั้ง
กำเนิดไอศครีม มาจากที่ใด
กำเนิดไอศครีม มาจากที่ใด

เปิดอ่าน 37,458 ครั้ง
มุมกล้องกับช่องว่าง
มุมกล้องกับช่องว่าง

เปิดอ่าน 37,652 ครั้ง
ครม.ตั้ง "จ.บึงกาฬ" จังหวัดที่77 แยกจากหนองคาย
ครม.ตั้ง "จ.บึงกาฬ" จังหวัดที่77 แยกจากหนองคาย

เปิดอ่าน 12,244 ครั้ง
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ

เปิดอ่าน 16,246 ครั้ง
เทคนิคการถ่ายภาพขนมให้ไฉไลน่ากินมันไม่ได้ยาก
เทคนิคการถ่ายภาพขนมให้ไฉไลน่ากินมันไม่ได้ยาก

เปิดอ่าน 14,064 ครั้ง
ADSL ทำงานอย่างไร?
ADSL ทำงานอย่างไร?

เปิดอ่าน 27,231 ครั้ง
คำอธิษฐานวันลอยกระทง
คำอธิษฐานวันลอยกระทง

เปิดอ่าน 16,307 ครั้ง
จุฬาฯวิจัยเปลือกมังคุดพบคุณค่าอื้อ ต้านอักเสบ รักษาเซลล์มะเร็ง
จุฬาฯวิจัยเปลือกมังคุดพบคุณค่าอื้อ ต้านอักเสบ รักษาเซลล์มะเร็ง

เปิดอ่าน 46,608 ครั้ง
10 ดวงดาวที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลเท่าที่เคยค้นพบ
10 ดวงดาวที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลเท่าที่เคยค้นพบ

เปิดอ่าน 17,222 ครั้ง
จำได้ไหม ย้อนวันวานของอาจารย์ "กาญจนา นาคสกุล" ราชบัณฑิต
จำได้ไหม ย้อนวันวานของอาจารย์ "กาญจนา นาคสกุล" ราชบัณฑิต

เปิดอ่าน 11,018 ครั้ง
คุณมีความลับในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือไม่
คุณมีความลับในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือไม่

เปิดอ่าน 9,427 ครั้ง
Google "ค้นหา" ข้อมูลเก่งขึ้น
Google "ค้นหา" ข้อมูลเก่งขึ้น

เปิดอ่าน 14,510 ครั้ง
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้

เปิดอ่าน 4,294 ครั้ง
เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ
เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 14,357 ครั้ง
แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ
แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ

เปิดอ่าน 17,222 ครั้ง
จำได้ไหม ย้อนวันวานของอาจารย์ "กาญจนา นาคสกุล" ราชบัณฑิต
จำได้ไหม ย้อนวันวานของอาจารย์ "กาญจนา นาคสกุล" ราชบัณฑิต
เปิดอ่าน 58,373 ครั้ง
ลมเกิดขึ้นได้อย่างไร?
ลมเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เปิดอ่าน 18,302 ครั้ง
5 สุดยอดผักผลไม้ กินแล้วไม่แก่!
5 สุดยอดผักผลไม้ กินแล้วไม่แก่!
เปิดอ่าน 96,727 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal):  กติกาข้อ 8  ระยะเวลาของการแข่งขัน
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 8 ระยะเวลาของการแข่งขัน
เปิดอ่าน 12,898 ครั้ง
หนอนคืบ
หนอนคืบ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ