บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาฝ้าย มีวัตถุประสงค์การประเมินเพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาฝ้าย 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาฝ้าย 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาฝ้าย และ 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาฝ้าย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 155 คน ครู จำนวน 15 คน ผู้ปกครอง จำนวน 105 คน (เป็นผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่นับผู้บริหารและครู) รวมทั้งหมด 288 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาฝ้าย สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาฝ้าย สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาฝ้าย ประเมินโดยครู และนักเรียน และ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาฝ้าย เป็นแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการปฏิบัติตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามรายด้านของการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดของการประเมินทั้ง 4 ด้าน จำนวน 18 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด และเมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้
ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 15 ตัวชี้วัด คือ
1) ความสอดคล้องของหลักการการดำเนินงานโครงการกับนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ( =4.91,S.D.=0.16)
2) ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
( =4.86,S.D.=0.30)
3) ความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการ ( =4.82,S.D.=0.39)
4) กิจกรรมทุนการศึกษา อาหารกลางวันและเสริมนม ( =4.74,S.D.=0.44)
5) กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน ( =4.71,S.D.=0.45)
6) ความเป็นไปได้ของเป้าหมายของโครงการ ( =4.71,S.D.=0.48)
7) ความพร้อมและความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม
( =4.71,S.D.=0.78)
8) กิจกรรมพาน้องกลับห้องเรียน ( =4.70,S.D.=0.45)
9) กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน ( =4.68,S.D.=0.47)
10) ความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร ( =4.68,S.D.=0.49)
11) กิจกรรมศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล ( =4.66,S.D.=0.50)
12) กิจกรรมคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล (SDQ) ( =4.64,S.D.=0.52)
13) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการ ( =4.61,S.D.=0.53)
14) ความเหมาะสมของกิจกรรมในการดำเนินโครงการ ( =4.58,S.D.=0.59)
15) ผลการคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล ( =4.56,S.D.=0.53)
ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 3 ตัวชี้วัด ได้แก่
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาฝ้าย ( =4.33,S.D.=0.57)
2) ความพร้อมและความเหมาะสมของสื่อและวัสดุ อุปกรณ์ ( =3.92,S.D.=0.67)
3) ความพร้อมและความเหมาะสมของงบประมาณ ( =3.70,S.D.=0.58)
2. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ โดยการประเมิน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
1) ความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
และอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.82,S.D.=0.39)
2) ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.86,S.D.=0.30)
3) ความเป็นไปได้ของเป้าหมายของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
และอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.71,S.D.=0.48)
4) ความเหมาะสมของกิจกรรมในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์
การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.58,S.D.=0.59)
5) ความสอดคล้องของหลักการการดำเนินงานโครงการกับนโยบายของ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.91,S.D.=0.16)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ โดยการประเมิน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
1) ความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
และอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.68,S.D.=0.49)
2) ความพร้อมและความเหมาะสมของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์
การประเมินและอยู่ในระดับมาก ( =3.70,S.D.=0.58)
3) ความพร้อมและความเหมาะสมของสื่อและวัสดุ อุปกรณ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์
การประเมินและอยู่ในระดับมาก ( =3.92,S.D.=0.67)
4) ความพร้อมและความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์
การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.71,S.D.=0.78)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ โดยการประเมิน 6 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
1) กิจกรรมทุนการศึกษา อาหารกลางวันและเสริมนม
พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.74,S.D.=0.44)
2) กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( =4.71,S.D.=0.45)
3) กิจกรรมพาน้องกลับห้องเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( =4.70,S.D.=0.45)
4) กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ( =4.68,S.D.=0.47)
5) กิจกรรมศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ใน
ระดับมากที่สุด( =4.66,S.D.=0.52)
6) กิจกรรมคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล (SDQ) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
และอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.56,S.D.=0.53)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ โดยการประเมิน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาฝ้าย พบว่า ผ่านเกณฑ์
การประเมินและอยู่ในระดับมาก ( =4.33,S.D.=0.57)
2) ผลการคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.56,S.D.=0.53)
3) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการ ( =4.61,S.D.=0.53) พบว่า
ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.63,S.D.=0.54)