ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ21104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ณีรนุชย์ นามวงษ์
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา ทัศนศิลป์ รหัส
ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา ทัศนศิลป์ รหัส ศ21104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา ทัศนศิลป์ รหัส
ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา ทัศนศิลป์ รหัส ศ21104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา ทัศนศิลป์ รหัส ศ21104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละห้องเรียน มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ใกล้เคียงกันทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา ทัศนศิลป์ รหัส ศ21104
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.20-0.80 และค่าอำนาจจำแนก 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.83 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา ทัศนศิลป์ รหัส ศ21104
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มี 6 ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 กระตุ้นความความคิดสร้างสรรค์
ขั้นที่ 2 ค้นคว้ารวบรวมข้อมูล
ขั้นที่ 3 ฝึกการคิดสร้างสรรค์
ขั้นที่ 4 นำเสนอผลงาน
ขั้นที่ 5.ประเมินผล
ขั้นที่ 6 นำความคิดใหม่มาสร้างสรรค์
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชาทัศนศิลป์ รหัส ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 88.73/85.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา ทัศนศิลป์ รหัส ศ21104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา ทัศนศิลป์ รหัส ศ21104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72